Nếu con trai đồng tính, phải làm gì?


image
Chị hãy hiểu rằng gánh nặng lớn nhất là một người con đồng tính phải chịu, là không muốn làm cha mẹ đau khổ, thất vọng vì mình. Nếu cháu là người đồng tính, chị hãy giúp con cất đi gánh nặng này bằng chính cái cách mà chị vượt qua cú sốc hay sự đau khổ mình khi biết con là người đồng tính. Chị hạnh phúc cũng có nghĩa là con chị được hạnh phúc.
Tôi là một Phật tử, giáo viên sắp về hưu, cũng thỉnh thoảng nghe nói về đồng tính luyến ái qua báo chí, phim ảnh. Và tôi cũng đang ngờ ngợ về con trai mình.
Cháu tốt nghiệp đại học, năm nay 26 tuổi, đã có công việc ổn định và thu nhập khá. Cháu rất ngoan và quan tâm đến bố mẹ. Nhưng điều bất thường là tôi không thấy cháu có bạn gái, chỉ có chơi với các bạn trai, chưa bao giờ dẫn bạn gái về nhà chơi. Bố mẹ đề cập đến chuyện lập gia đình thì cháu tỏ ra buồn, miễn cưỡng, lảng tránh.

Tôi e rằng cháu là người đồng tính. Xin quý báo cho tôi biết Phật giáo đánh giá đồng tính như thế nào? Nếu con tôi thực sự là người đồng tính, tôi phải ứng xử ra sao?
Diệu Hạnh (Hà Nội)
CHIA SẺ

Chúng tôi xin đồng cảm với những băn khoăn, lo lắng của chị. Bất cứ một người làm cha, mẹ nào cũng mong muốn con cái mình được sống mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Theo lẽ thường, sẽ thật là sốc, đau khổ, rối bời nếu biết con cái mình là người đồng tính, bởi trong xã hội hiện nay, đồng tính vẫn bị coi là hiện tượng bất thường, xa lạ, trái với thuần phong mỹ tục, thậm chí bị coi là quái dị, bệnh hoạn.

Thực trạng đó xuất phát từ sự thiếu trí tuệ và lòng từ bi của con người. Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Hội Tâm thần học Mỹ (APA) đã xác định rằng đồng tính luyến ái không phải là bệnh, dù là sinh lý hay tâm lý, và đã loại hiện tượng này ra khỏi danh sách các chứng bệnh. Đồng tính luyến ái là bẩm sinh, là tự nhiên, là do tạo hóa sắp đặt, hay nói theo Phật giáo, là do nghiệp của mỗi con người.
Nếu chúng ta nhìn nhận một cách khoa học, có trí tuệ như vậy, chúng ta sẽ thấy những người đồng tính luyến ái là một thiểu số bình thường có sự khác biệt với đa số những người dị tính luyến ái. Bản chất của đồng tính luyến ái không phải là tốt hay xấu (đạo đức không phân biệt giới tính), mà tốt hay xấu nằm ở cách chúng ta ứng xử trong cuộc sống.
Bên cạnh trí tuệ, đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ, bình đẳng và không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, mầu da và giới tính. Với nguyên tắc thương yêu tất cả mọi loài chúng sinh, Phật giáo không chủ trương xét xử, không chống đối hay chỉ trích người khác, đơn thuần chỉ dựa trên tính chất của người đó, vì điều này được xem như là một sự phê phán thiên vị và không công bằng.
Vì thế, xuyên qua những lời giảng dạy của Đức Phật, chúng ta không thấy Ngài phê phán những người đồng tính về phương diện đạo đức.
Trong trường hợp nam và nữ, khi có sự thoả thuận hai bên, khi không có ngoại tình và khi quan hệ tình dục là biểu hiện của tình yêu, của sự tôn trọng, thuỷ chung và nhiệt tình thì nó không vi phạm giới thứ ba – không tà dâm (trong 5 giới cấm mà Đức Phật chế ra dành cho Phật tử).
Và cũng y như vậy khi hai người có cùng giới tính. Nếu hai người yêu thương nhau thì tình dục là sự biểu hiện của tình yêu và sự cam kết. Tình dục tự nó không là tội lỗi, nó chỉ là tội lỗi khi có sự chiếm đoạt ích kỷ và bạo động gây khổ đau cho người khác như hiếp dâm, lạm dụng. Sự phóng túng, không tôn trọng tình cảm của người khác sẽ làm cho một quan hệ tình dục bất thiện, dù là quan hệ đồng tính hay dị tính.
Tình yêu đồng tính hay dị tính đều là sự biểu hiện tình yêu của con người. Sự biểu hiện khác nhau nhưng nội dung không khác nhau. Không có vấn đề tội lỗi trong tình yêu đồng tính hay dị tính.
Như vậy, trong Phật giáo, không phải đối tượng của sự ham muốn tình dục quy định một hành vi tình dục là bất thiện hay không, mà chính là chất lượng của cảm xúc và chủ ý liên quan trong đó.
Nếu con chị là người đồng tính, chị hãy đối xử với cháu bằng trí tuệ và từ bi. Bằng trí tuệ, hãy cho cháu biết rằng chị hiểu cháu cũng là người bình thường, bình đẳng như bao người khác.
Bằng lòng từ bi, chị hãy bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với những đau khổ, dằn vặt, áp lực khi cháu phải bước đi trên con đường mà người đời còn nhiều thành kiến trong khi không có lưạ chọn nào khác.
Hơn nữa, chị hãy hiểu rằng gánh nặng lớn nhất là một người con đồng tính phải chịu, là không muốn làm cha mẹ đau khổ, thất vọng vì mình. Nếu cháu là người đồng tính, chị hãy giúp con cất đi gánh nặng này bằng chính cái cách mà chị vượt qua cú sốc hay sự đau khổ mình khi biết con là người đồng tính. Chị hạnh phúc cũng có nghĩa là cháu được hạnh phúc.
Nếu cháu có một người con trai để yêu thương, thì âu cũng là duyên nợ với người đó ở quá khứ. Chính duyên và nợ quá khứ thúc đẩy chúng thương yêu trong hiện tại. Đó là quan hệ nhân quả bình thường. Hãy quan tâm, động viên và vun đắp cho chúng. Và chị cũng không quên nhắc cháu phải quan hệ tình dục an toàn.
Để kết thúc chia sẻ này, chị hãy xem một đoạn phim trong bộ phim truyền hình dài 63 tập Life is beautiful (Cuộc sống tươi đẹp) do đài SBS (Hàn Quốc) sản xuất, để biết cách một bà mẹ đón nhận, ứng xử như thế nào khi biết tin con là một người đồng tính.
Chúc chị an lạc khi có những đứa con hiếu thảo.


Tags:
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét