Thư gửi các Tuệ dễ thương!



       Chỉ sau Tết âm lịch mà các em cứ như lột xác vậy?Các em giờ  thành thiếu nữ và thanh niên, rất dễ thương và xinh gái. Nhìn vào hình ảnh đẹp và trẻ trung của các em thì Ba Mẹ  nào cũng thấy hạnh phúc nhưng rồi sẽ đi kèm là nỗi lo. Lo rằng khi các em thoát khỏi vòng tay Ba Mẹ  thì các em thế nào?có bị những nguy hiểm và cám dỗ bên ngoài tấn công không?
      Chị chưa là Ba Mẹ nên không biết, nhưng Chị cũng đã từng là các em và Chị chắc chắn rằng tất cả trẻ con ở lứa tuổi của các em đều phải trải qua những khó khăn, suy tư, trăn trở và giận hờn như thế khi có sự bất đồng giữa Ba Mẹ và các em.
   Ba Mẹ là người đã đi qua tuổi các em, đã từng trải qua nhiều thành công, thất bại trong hàng tỉ tình huống giữa cuộc sống đời thường. Cho nên nhìn vào một vấn đề Ba Mẹ sẽ nghĩ ngay đến diễn tiến hoặc hậu quả cuối cùng là gì. Thường là nghĩ ngay đến một kết thúc không có hậu L, trong khi đó các em cho rằng Ba Mẹ không  hợp thời, Ba Mẹ lạc hậu, lo xa và các em thì đúng. Chị không cho rằng các em đúng hay Ba Mẹ các em không đúng mà các em thử nghĩ xem nha?
   Các em có công nhận rằng Ba Mẹ luôn bảo vệ và yêu thương các em không? Cho nên những nguyên tắc, những ràng buộc, những lời khuyên răn khắt khe cũng xuất phát từ đó. Nhiệm vụ của các em là học thật giỏi và thi đậu đại học và có cuộc sống tự lập ngoài xã hội ổn định. Đó là nhiệm vụ mà bất cứ Ba Mẹ nào cũng muốn các em phải hoàn thành
   Khi các em bắt đầu là người lớn thì khả năng giao tiếp và muốn tự do nhiều hơn. Nhưng các em có nhớ khi bé các em thế nào không? Có phải các em không dám đi đâu 1 mình, ở chỗ đông người là  sợ, các em chỉ tự tin khi có ba mẹ bên cạnh? Có khi ở ngay trong nhà mình mà các em còn sợ bóng tối, không dám đi vệ sinh vì sợ ma……Đó là có người thân bên cạnh. Còn bây giờ các em muốn tự do, muốn có 1 không gian riêng thật riêng, không muốn ai xâm phạm vào. Nhưng không Ba Mẹ nào can đảm để các em tự do nhiều như thế. Vì dụ như việc các em tự do kết bạn thì không biết bạn ấy thế nào?tính tình tốt hay xấu?giữa nam và nữ mà đi chơi cùng nhau mà chưa có đầy đủ kiến thức thì sẽ gây ra tai họa mà chính các em k biết nó là gì, hoặc là các em thay đổi kiểu tóc thì đó là nguy cơ của việc đua đòi theo thần tượng, xao lãng việc học hành, hoặc các em dành nhiều thời gian online quá thì sẽ nghiện game, nghiện chat, nghiện đủ thứ -à điều này cũng ảnh hưởng đến việc học. Hoặc các em thích gặp bạn bè nhiều hơn nhưng Ba Mẹ cho rằng như thế là vô ích, uổng phí thời gian.....Dù muốn hay không thì các em vẫn phải nghe theo những sắp xếp của Ba Mẹ nhưng các em cảm giác rằng Ba Mẹ không lắng nghe và chia sẻ với các em mà chỉ áp đặt và phát xít với các em. Nếu như các em hiểu rằng tất cả những gì Ba Mẹ làm là vì yêu thương các em, vì muốn các em luôn sống trong hạnh phúc, vui vẻ thì các em sẽ không buồn hay giận Ba Mẹ nhiều như thế.
   Có sự không tương đồng giữa hai thế hệ vì phụ thuộc vào văn hóa gia đình, tư duy và môi trường sống. Sẽ khó khăn để Ba Mẹ hiểu các em và các em hiểu Ba Mẹ vào giai đoạn các em đang trưởng thành nhưng không vì thế mà có những hành động hay suy nghĩ tiêu cực nhé. Hãy nhận diện nỗi buồn của mình và cũng nghĩ đế nỗi buồn của Ba Mẹ xem sao? không phải chỉ có các em khổ tâm hay chán chường đâu mà chính Ba Mẹ các em cũng có tâm trạng như thế. Khi các em đang độ tuổi trẻ con không giống trẻ con mà người lớn cũng không phải người lớn thì Ba Mẹ khổ tâm lắm, nhiều khi bất lực chỉ biết gọi Phật và cầu nguyện cho các em ngoan và dễ thương như hồi bé ấy. Như lúc các em chỉ biết nghe theo Ba Mẹ và xem Ba Mẹ là thần tượng nhất vì cái gì Ba Mẹ cũng hiểu và là số 1.
   Và rồi các em sẽ hiểu  chính mình và hiểu Ba Mẹ hơn nhưng với điều kiện các em thật lòng và cởi mở chính mình. Chị  sẽ cố gắng cùng các em trong việc để Ba Mẹ hiểu các em hơn nhưng các em cũng phải ngoan và nghe theo Ba Mẹ dù rằng các em đang ấm ức vì cho rằng không được đối xử công bằng và người lớn phức tạp quá.
      Hiện tại, Chị có thể chia sẻ với các em như thế. Hy vọng các em nhanh chóng trở lại tâm trạng vui vẻ, yêu đời và chăm học như ngày nào.  


Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét