Tuệ Uyển về với Chân Nguyên


       
           Chủ nhật, ngày 18 tháng 12, dưới cái lạnh mùa đông của buổi sáng, các Tuệ vẫn hăng hái lên đường đi tu học. Với bánh mì nhân đậu lót dạ, buổi sớm đã nạp năng lượng đầy đủ để mọi người bắt đầu một ngày mới sống trong chánh niệm. Vượt qua 60 cây số, cuối cùng xe cũng đến chùa Chân Nguyên. Đi bộ vào chùa phải băng qua cánh đồng. Người nông dân đang gặt lúa. Đó là hình ảnh quen thuộc đặc trưng của một vùng quê yên bình trên đất nước Việt Nam. 

Vào chùa, mọi người rửa tay, rửa mặt cho mát để bắt đầu một ngày tu học theo thời khóa. Dưới sự hướng dẫn của cô Sương và quản lý chặt chẽ của chị Vi mọi người đều thực hiện theo đúng thời khóa. Đảnh lễ thầy Trú trì xong, mọi người bắt đầu tụng kinh “Bát Nhã Ba La Mật” – tinh yếu của Phật giáo. Không khí dường như im lặng ở ngôi chùa mang nét cổ kính này, tất cả không gian nhường lại cho lời kinh tiếng kệ. Giây phút đó trở nên thiêng liêng vô cùng. Trong ngày tu đó, mọi người không vội vã, động tĩnh nhẹ nhàng, ai cũng cùng nhau sống chậm lại để tìm về chính mình và tận hưởng phút giây bình yên ở nơi đây.

Buổi trưa cả Gia đình thực tập khất thực. Có nhiều Tuệ đã tham dự các khóa tu chánh niệm trên chùa Kim Sơn nên lấy thức ăn rất là điêu luyện. Có nhiều Tuệ lần đầu nhưng cũng thực tập rất tốt. Trước khi lấy bát lên, chúng ta phải cuối đầu xá để tỏ lòng thành kính tôn trọng thức ăn. Mọi người tự chọn món vào bát và có thêm chén canh chua. Điều đặc biệt nữa là khi vào trong chánh điện, ai cũng được khuyến mãi một chén đậu hủ nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Trong khi chờ người đi sau khất thực chưa tới, mọi người ngồi chánh niệm trong im lặng. Thầy bắt đầu buổi cơm chánh niệm bằng việc giải thích ăn cũng là một cách tu và nguồn gốc việc khất thực thức ăn bắt đầu từ thời Phật và truyền thống đó đã được những người con Phật kế thừa, thực tập. Thầy đọc lời Phật dạy và cô Sương đọc lời quán niệm xong, mọi người bắt đầu dùng cơm. Ai cũng ý thức được việc ăn cơm trong chánh niệm nên giữ im lặng, không khí thật là ấm cúng. Thật là một bữa ăn ý nghĩa khi giúp chúng ta hiểu được những giá trị của tặng phẩm đất trời cũng như mồ hôi nước mắt của người nông dân, quý bác nấu ăn…Và thêm cơ hội thực tập nữa khi các Tuệ đã tự mình rữa chén bát. Có thể những ngày thường, chúng ta hiếm khi làm những việc này vì nhiều lý do. Và ngày hôm nay, chúng ta đã gieo những hạt giống lành, hạt giống Phật.  “ Búp sen xin tặng người, một vị Phật tương lai”.

Trước giờ thiền hành, mọi người quây quần bên nhau hát thiền ca và được Thầy giải thích ý nghĩa thiền hành. Đúng là có một cảm giác thật khác khi thực tập ở nơi đây. Đi qua bãi cỏ xanh, bãi cát đá, mỗi bước chân có gì rất lạ lạ, vui vui và bình yên trong lòng. 

Và rồi cả gia đình ngồi lại bên nhau trong buổi Thiền trà. Đó là nét văn hóa độc đáo ở chốn Thiền môn. Mọi người cùng biểu lộ những tâm tư tình cảm và tặng nhau bài ca khúc hát. Có một bài kệ rất hay trước khi thưởng thức trà mà cô Sương đã hát:
            “ Chén trà trong hai tay
               Chánh niệm nâng tròn đầy
               Thân và tâm an trú
               Bây giờ và ở đây
                                    Khi uống chén trà trong
                                    Ta nhớ nguồn nhớ cội
                                    Khi nhấp miếng trà thơm
                                    Hỏi nước đến từ đâu
                                                Nước từ vùng suối cao
                                                Nước từ lòng đất sâu
                                                Nước mầu nhiệm tuôn chảy
                                                Ơn nước luôn tràn đầy”

            Uống trà ăn bánh, chúng ta như những người bạn thời xưa cùng nhau thưởng thức trà hàn huyên tâm sự. Cô Sương tiếp tục với bài hát “Chân Nguyên” rất sâu lắng. Tuệ Hải, thay lời các Tuệ đã chia sẻ những nỗi niềm và nhiều xúc cảm. Còn nhiều bác nữa cũng nói lên những hạnh phúc đã có được trong ngày hôm nay. Thầy trò ngồi bên nhau chưa được nhiều thì giờ chia tay đã đến. Ai cũng bùi ngùi muốn níu giữ thời gian dừng lại. Nhưng quy luật của cuộc đời có hội rồi có chia ly. Cho nên chúng ta hãy sống thật hết lòng trong từng giây từng phút khi ở bên nhau. Thầy đã nhắn nhủ nhiều tình cảm tâm tư dành cho vườn Tuệ. Và rồi buổi thiền trà kết thúc bằng bài hát : “Không đi đâu, cũng không cần đến”.

Trước khi về, Tuệ Uyển lại nhận được sự ưu ái từ Thầy và quý bác Phật tử với  những món bánh thú vị: bánh bèo, bánh tai vạc. Mọi người ở nơi đây đậm chất thật thà, chất phác của một người nông dân, ai cũng nhiệt tình. Giờ về chúng tôi gửi gắm cho nhau nhiều ân tình. Tuy mới găp một ngày thôi mà dường như biết nhau từ lâu lắm rồi. Thầy còn tặng cho Tuệ Uyển cành bông (tên “không biết”) mang về Nha Trang. Vẫy tay chào quý Thầy, quý Phật tủ, chùa Chân Nguyên thân thương, chúng tôi cùng bước lên xe trở về. Hôm nay, chúng tôi đã sống chậm lại nhưng thời gian trôi qua nhanh đã để lại cho mọi người nhiều niềm tiếc nuối về một ngày tu học vừa qua. Chúng tôi thật sự hạnh phúc trong từng giây phút “ta hạnh phúc liền giây phút này, lòng đã quyết dứt hết âu lo, không đi đâu nữa có chi để làm, lòng thanh thản, sống trong nhẹ nhàng”!!!
            Một ngày tu học thật ý nghĩa!!!
           


           
                                    



Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2 nhận xét

  1. Chúc gia đình Tuệ Uyển an lạc

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét