Để đức Phật Di Lặc đi vào đời thường



                                                                          Dương Như  Tâm                                                                                                              
Theo thời gian, và cũng nương theo các thương thuyền, chiến thuyền đi “khai mở” đất đai, xâm chiếm thô bạo các nền văn minh khác và áp đặt ngang ngược quy chế thuộc địa. Ông Già Noel nhờ đó cũng đến được các nơi, và cho đến ngày hôm nay, Ông già Noel đã ngang nhiên “diễu hành” đầy đường phố Sài gòn đầy vẻ kiêu hảnh như thuở đất nước mình còn bị nô dịch dưới thời thực dân Pháp, mỗi khi lễ Noel, ngày mà tín hữu Kytô tin là ngày giáng sinh của Chúa Jesus!
Người có chút lòng tự tôn dân tộc thì thoáng thấy buồn; người có chút tri thức lịch sử thì cảm thấy đau nhói con tim. Chỉ có những người bàng quang, vô tư lự hay những nhà kinh doanh, thương mại, thì hí hửng mừng vui ra mặt, ra luôn tiền sảnh các cửa các nhà hàng, khách sạn ! Dù thiên hạ không biết lai lịch ông già Noel ở đâu, có thật không. “Món Ngon Mỗi Ngày" của HTV7 cũng sốt sắng vào cuộc. Năm rồi dành nguyên cả một tháng 12 để giới thiệu những món ăn giáng sinh. Năm nay tuy không có nhưng cũng có món “Trứng Cúc bách Hoa” mà cô Diệu Thảo muốn chúng ta thức đêm mừng giáng sinh ăn! Nếu tôi nhớ không lầm thì bác sĩ từng khuyên chúng ta chớ ăn vào lúc nữa đêm kia mà! Chưa hết đâu, HTV còn dàn dựng nhiều chương trình gọi là mừng giáng sinh, thậm chí không ngần ngại làm cả những chương trình giáng sinh dành cho thiếu nhi nữa đấy. Những ai có theo dõi truyền hình thường xuyên sẽ thấy ngay.
 Những câu “Merry Chrsitmas”như đã trở thành một thứ ngôn từ thể hiện cho đẳng cấp vậy. Câu này nhiều năm nay cũng nghiễm nhiên có mặt trên sóng đài truyền hình Việt Nam (VTV) với đầy đủ vế “Merry Christmas & Happy New Year” . Trong khi hiện nay, nhiều nơi trên thế giới và ngay tại nước Mỹ, người ta chỉ còn dám viết và chúc nhau “Holidays Season" thay vì “Christmas Season”“Happy Holidays” thay vì “Merry Christmas”.
Vì vậy, khi nỗi buồn về một sư cô ở chùa Đình Quán hăng hái và nô nức sang nhà thờ chúc mừng Noel và hát thánh ca, gây nên một hình ảnh phản cảm, khó chịu và bất bình trong nhiều giới Phật tử chúng ta. Nỗi đau còn âm ỉ trong lòng thì tôi lại muốn rơi nước mắt khi đọc bài của đạo hữu Nguyễn Thị Ngọc Trâm với tựa đề “NỤ CƯỜI DI LẶC NĂM 2012 SẼ ĐI ĐẾN NHỮNG ĐÂU”. Câu hỏi của đứa con bạn Ngọc Trâm cũng là câu hỏi của rất nhiều thế hệ Phật tử có tâm huyết với chánh pháp. Có người đã nằm xuống rồi mà trong lòng vẫn còn ấp ủ những hoài bão đẹp về hình bóng Di Lặc Tôn Phật xuống phố giữa mùa xuân. Ước mơ nhỏ nhoi, đâu có gì to lớn mà sao trải nhiều cuộc đời, đứng dưới bóng lá cờ ngũ sắc, chưa có ai làm được ?
Đức Phật Di Lặc của chúng ta có lý lịch hẳn hoi, có dáng vẻ phương Đông thuần khiết, có tâm đại hỷ-đại xả bao la và nhất là nụ cười luôn tươi nở trên đôi môi xuân sắc.  Đêm giao thừa chính là thời khắc chúng ta đón mừng Ngài đản sanh bên mùa xuân rộn rả. Đức Phật Di Lặc của chúng ta đến với mọi người không bằng thù oán, không chỉ hình thức. Ngài sẽ đến với các em thiếu nhi, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt mà không cần dựa vào một loại “dịch vụ” ăn theo nào, bởi vì nếu Ngài hiện hữu bằng những thứ ấy thì cũng có lúc sẽ chết khi những thứ ấy không còn. Ngài luôn ở trong tim mọi người mà. Ngài hiện diện hài hòa trong nếp sống và văn hóa Việt Nam, không theo mùa, và sẽ chẳng bao giờ mất đi hay bị photocopy cái dáng vẻ hoan hỷ, khó bị “đụng hàng” của Ngài.
Tết năm rồi, tôi những tưởng ước mơ chính đáng, đưa đức Di Lặc vào đời thực đã trở thành hiện thực khi CLB Hoằng Pháp Trẻ thực hiện hóa trang cho ba “Ông” Phật Di Lặc hết sức bất ngờ. Dù rằng, cách hóa trang và y phục tự chế còn rất thô sơ, thiếu bố cục chặt chẽ và không nhất thiết phải là chư tăng xuất gia mà cũng có thể chọn từ những Phật tử “có bề thế” nhiệt tình tham gia, Tôi tin rằng những hoạt động này người Phật tử chúng ta luôn sẵn lòng.
Chúng ta hãy xem vài hình ảnh đính kèm theo đây để mở lòng đôi chút, cùng chia vui với những tâm huyết đáng kính này. Hy vọng từ mô hình này Phật Giáo các nơi tùy duyên tạo dựng nên hình ảnh đáng nên có này trong nếp sống cộng đồng Phật giáo.
Khi nói đến việc này, tôi thường gởi gắm niềm tin vào GĐPT và bây giờ còn có thêm các CLB Thanh Niên Phật Tử. Đây là công việc rất phù hợp với tuổi trẻ, mong các bạn vì một mơ ước chánh đáng của hàng triệu người con Phật chung tay thực hiện. Tôi biết có những GĐPT có những đội múa lân rất hùng mạnh, không kém các đội lân chuyên nghiệp là bao, đi múa chúc tết các nhà đạo hữu, đoàn sinh. Rồi lại còn có những GĐPT mà ngay đêm giao thừa chia nhau đi lì xì cho những người không nơi cư ngụ, đang nằm vất vưởng đó đây ở chợ, lề đường… Các bạn làm được những chuyện ấy, thì chuyện thay nhau hóa trang thành Di Lặc nào có khó khăn gì, lại còn đem đến bao nguồn vui lớn.
Vài năm trở lại đây, tôi thấy một vài nhóm hóa trang thành vị thần tài, ông địa, có trống lân kèm theo, đi đến từng nhà chúc tết để nhận thù lao. Việc ăn theo đó dị đời mà người ta làm được, còn chuyện đức Di Lặc đâu phải hoang đường vô vị.
Xem ra để tạo dựng, khơi nguồn một ý thức – hình ảnh văn hóa không phải đơn giản, nhưng nó sẽ nhanh chóng thành hiện thực nếu có lòng quyết tâm, lòng quyết tâm ấy sẽ trở thành sức mạnh nếu được chấp cánh bởi hàng triệu con tim người con Phật cả nước. Để mỗi mùa xuân về, ngoài niềm vui đoàn tụ, hân hoan với đất trời, người con Phật còn được chào đón một hình ảnh thân thương của Ngài Di Lặc.
Chúng ta hãy cùng nhau cổ vũ và ủng hộ cho mô hình này.

___________________________


Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét