Ngày thứ nhất khóa tu An Lạc Hạnh tại chùa Viên Ngộ - Ninh Hòa


 

Nhằm hạn chế các vấn nạn của thanh thiếu niên hiện nay như lối sống thực dụng, chủ nghĩa cá nhân và bạo lực học đường, đồng thời kết nối lại những giá trị tinh thần tốt đẹp và nâng cao đời sống hướng thiện, phát huy tinh thần trách nhiệm đối với tự thân, cộng đồng và nâng cao nghệ thuật sống của thanh thiếu niên; được sự đồng thuận của Ban Hướng Dẫn Phật tử tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Khánh Hòa, được sự cho phép của các cấp chính quyền địa phương, Chùa Viên Ngộ - thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức khóa tu An Lạc Hạnh dành cho bạn trẻ có tuổi đời từ 12 đến 25, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên sau một năm nỗ lực học tập, thi cử căng thẳng, từ 22 đến 23 tháng 07 năm 2011. Khóa tu lần đầu tiên được tổ chức tại vùng đất Ninh Hòa địa linh nhân kiệt lần này có chủ đề “Ươm Mầm Tương Lai”. Lễ khai khóa được bắt đầu vào lúc 16h ngày 22/7/2001 dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Ngộ Tánh, Phó Ban Trị Sự tỉnh Giáo hội Phật giáo Khánh Hòa, Chánh Đại Diện Phật giáo thị xã Ninh Hòa; Hòa Thượng Thích Minh Thông, trưởng Ban Giáo Dục Tăng Ni, Hiệu trưởng trường Trung Cấp Phật Học Khánh Hòa; Hòa thượng Thích Nguyên Quang, Chánh Thư Ký kiêm trưởng ban Hướng Dẫn Phật tử tỉnh GHPG Khánh Hòa; cùng chư Tôn Đức trong Ban Giám Hiệu trường Trung Cấp Phật Học Khánh Hòa, Ban đại diện Phật Giáo thị xã Ninh Hòa. Ban tổ chức do Đại Đức Thích Đạo Quang trưởng ban, Đại Đức Thích Không Hỷ phó ban cùng quý Tăng Ni trẻ của tỉnh Khánh Hòa mỗi người phụ trách một phần quan trọng của tổ chức khóa tu. Có hơn 250 khóa sinh tham gia đợt “Ươm mầm tương lai” này, thành phần chủ yếu đến từ Nha Trang và Ninh Hòa. Có nhiều khóa sinh lần đầu tham sự khóa tu nhưng các em rất ngoan và tuân theo sự hướng dẫn của quý Thầy cũng như nội quy khóa tu của ban tổ chức.
Sau phần hướng dẫn một số oai nghi cơ bản cho khóa sinh, buổi lễ khai khóa đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, ấp đầy tình yêu thương của quý Hòa thượng Chứng minh và quý Thầy Cô trong ban tổ chức. Dù đang trong mùa an cư, bận nhiều Phật sự nhưng quý Thầy vẫn dành thời gian đến tham dự và có mặt ở khóa tu cùng chúng con. Trong lời đạo từ, Hòa thượng chứng minh nhắc nhở chúng con hãy sống trong giây phút hiện tại, hãy cảm nhận những gì đang có trong mặt đất tâm, đó chính là những hạt mầm hiểu biết, yêu thương đang đâm chồi nảy lộc đúng như chủ đề của khóa tu là “Ươm mầm tương lai”. Những lời đạo từ của Ngài đầy đạo vị, ấm áp và chan chứa tình Thầy trò. Chúng con cảm thấy hạnh phúc trong bầu không khí trong lành ở vùng quê Ninh Hòa yên tĩnh, trong ngôi chùa bình yên giữa vườn cây xanh tỏa mát và cánh đồng lúa xanh rờn.
Dù còn xa lạ và nhiều bỡ ngỡ vì lần đầu các khóa sinh gặp nhau nhưng các em nhanh chóng thích nghi và tìm về chúng của mình rất nhanh và trật tự dưới sự hướng dẫn của của Thầy Tường Thanh. Khóa sinh được điều phối về 12 chúng, các chúng có những tên rất hay và ý nghĩa: chúng Tự Tin, chúng Măng Non, chúng Hiểu Biết, chúng Lắng Nghe, chúng Tinh Tấn, chúng Sen Búp, chúng Thiền Định, chúng Tỉnh Thức, chúng Chia Sẻ, chúng Đoàn Kết, chúng Yêu Thương, chúng Hiếu Hạnh. Tất cả các chúng sinh hoạt theo sự hướng dẫn, chăm sóc của quý Thầy trong ban tổ chức và thành phần quan trọng không thể thiếu là các bạn tình nguyện viên. Các bạn đã sát cánh và yểm trợ ban tổ chức trong tất cả các khâu từ lúc bắt đầu đón nhận khóa sinh, sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, cung cấp thông tin những địa điểm cần liên hệ như nơi ký gởi điện thoại, tư trang, phòng y tế, khu vệ sinh, …
Sau khi khai mạc, các khóa sinh được trở về chỗ trú ngụ của mình. Các khóa sinh được phân chia hai khu vực nam và nữ. Sau khi ổn định chỗ ở, các khóa sinh bắt đầu nặp “năng lượng cuối ngày” (thực đơn chăm sóc bao tử có bánh mì - lagu). Phải công nhận rằng, chúng con đã tham dự nhiều khóa tu nhưng chưa có khóa tu nào mà chương trình khóa tu thu hút và tạo ấn tượng với chúng con nhiều như lần này. Chương trình được phát thảo, miêu tả rất sinh động và súc tích. Chỉ là những ngôn từ giản dị nhưng chúng có sức quyến rũ và mê hoặc chúng con, thay bằng những ngôn từ thông thường như bao khóa tu khác thì chúng con được nghe và đọc những thời khóa rất ấn tượng và đặc biệt. Xin cảm ơn Thầy Tường Thanh - tác giả của những ngôn từ có sức mê hoặc và kích thích chúng con đi theo thời khóa.
Tiếp theo là giờ pháp thoại của đại đức Thích Đạo Quang. Thầy giảng cho chúng con nội dung về hiếu hạnh. Thầy đã đánh thức, nhắc nhở và gieo vào tâm khảm chúng con những điều đơn giản nhưng vĩ đại, những điều mà trong chúng con ai cũng biết về công ơn cha mẹ, công ơn sinh thành dưỡng dục nhưng đôi khi chúng con vô tư thọ nhận mà không biết nhận như thế nào cho đúng là người con hiếu, nhận mà không hiểu những thành quả mình nhận được là sự đánh đổi to lớn của cha mẹ như thế nào. Thầy lưu ý và nhắc nhở, có thể là cha mẹ đã đánh đổi cả sự tự trọng của mình để làm thõa mãn và hài lòng những ước mơ của mình. Chúng con đã xúc động khi nghe Thầy giảng như thế và thầm sám hối trước Tam Bảo về những việc vô tình chúng con đã làm cha mẹ buồn. Đại chúng vẫn còn đang say sưa muốn lắng nghe thêm nữa, nhưng Thầy đã kết thúc vì đã đến giờ thiền hành hoa đăng.
Đây là thời khóa chúng con hăm hở và thích thú khi từ chiều quý Thầy nói đến việc truyền đăng và hình ảnh xúc động khi hòa thượng Thích Minh Thông truyền trao ngọn lửa trí tuệ cho Thầy trưởng ban tổ chức. Chúng con muốn nhanh đến giờ thiền hành để được quý Thầy trao truyền ánh sáng tình yêu thương và hiểu biết. Buổi thiền hành “Niệm ân cha mẹ” đã được đi trong tình thương yêu thương của cha mẹ, của Thầy trò, của tình bạn bè và đặc biệt tiếng nhạc thiền hòa trong giọng nói tình cảm và sâu lắng của Thầy Đức Hỷ với giọng đọc hùng hồn nhưng rất tình cảm của Thầy Không Hỷ. chúng con đã được hòa quyện và sống trong bầu không khí yêu thương vì cả bầu trời, không khí ở Viên Ngộ mà chúng con đang thở, đang có mặt ở đây đều được ươm mầm, tưới tẩm tình thương vô bờ bến. Chúng con đang ở đây, vùng đất thiêng chùa Viên Ngộ, được cảm nhận hạnh phúc mà mình đang có, có cha mẹ, có anh em, có Thầy bạn. Ánh trăng khuyết trên bầu trời nhiều sao đêm nay thật đẹp và bên dưới là những ngọn nến được chúng con trân trọng nâng trong hai tay và đi thiền hành chánh niệm trong tình Thầy trò. Lắng lòng sấu sắc, trong chúng con ai cũng có những cảm nhận riêng tư, nhưng điều chung nhất có lẽ là hạnh phúc mà chúng con đang có là cảm nhận sự có mặt của tất cả những người mà chúng con yêu quý, tất cả đang hiện diện ở đây cùng chúng con.
Ngày mai, chúng con sẽ tiếp tục khóa tu để thực tập và cảm nhận niềm hạnh phúc và may mắn...






















Tags: , , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét