Một ngày Tuệ Uyển bên nhau



Chương trình thực tập “Một ngày Tuệ Uyển bên nhau” được thai nghén và chuẩn bị trên tinh thần chia sẻ, học tập, phụng sự và giúp các Tuệ khám phá bản thân, nâng cao kỹ năng làm việc tập thể, kỹ năng sống, giao tiếp với nhau để nối gần khoảng cách giữa các Tuệ. Thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng các Tuệ đã thực sự phát huy tính tập thể, ý thức trách nhiệm về công việc mà mình phụ trách cũng như tính tự chủ trong công việc khá tốt. Đây cũng là vấn đề mà các Tuệ được xem trọng và được đánh giá cao qua một ngày thực tập như thế.

Khởi đầu là chuẩn bị và ấn định thời gian tổ chức ngày thực tập, lập danh sách các Tuệ tham gia, chuẩn bị chương trình thời khóa, phân công bộ phận ẩm thực, bộ phận vệ sinh, bộ phận trực giảng đường sắp xếp tọa cụ, bộ phận chụp ảnh, bộ phận phụ trách tọa đàm…. Tất cả được các Tuệ chuẩn bị khá nhịp nhàng và ăn ý.

Sự lo lắng trong các Tuệ tăng dần khi thời gian tổ chức ngày thực tập là thời điểm bão số 1 đang ảnh hưởng và đổ bộ vào Nha Trang. Dường như tất cả đều lo lắng và trong tinh thần chuẩn bị phương án dự phòng. Sư Ông nhắc nhở xem lại thời khóa cho phù hợp vì dự báo thời tiết mưa sẽ kéo dài đến hết thứ hai ngày 2/4/2012. Thầy Hoằng Tín lo lắng mưa thì thế nào?các em sẽ vất vả ra sao….Phụ huynh lo lắng mưa to sẽ hủy ngày thực tập thì làm sao giải quyết hết số lượng khoai lang, xoài, ổi chuẩn bị cho các Tuệ . Các Tuệ thì lo lắng mưa như thế này thì không biết ngày thực tập của gia đình có  bị hủy không? Tin nhắn và điện thoại nhưng tất cả đều được trấn an rằng thời khóa của gia đình vẫn được duy trì. Và với một tinh thần tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm của các Tuệ, ngày thực tập vẫn diễn ra theo đúng lịch trình.

Trước ngày thực tập một ngày, mưa to thật to nhưng các Tuệ đã thu xếp công việc để lên vườn tháp chuẩn bị thiền đường cho trang nghiêm, thanh tịnh. Hoa trái được dâng lên đức Phật. Tọa cụ được xếp ngay ngắn, chương trình tọa đàm chốt lại lần cuối. Tất cả các khâu được kiểm tra lại như số lượng các Tuệ tham gia chốt lại chuyển cho bộ phận ẩm thực chuẩn bị thức ăn, bộ phận cung nghinh chuẩn bị trầm và nến, bộ phận vệ sinh luôn thông báo và nhắc nhở các Tuệ làm sao để môi trường đẹp là nhờ ý thức của các Tuệ, bộ phận phát kinh, bài hát và nhớ thu lại, bộ phận thỉnh chuông nhắc nhở thời khóa, bộ phận quản trò cho trò chơi tập thể...tất cả đều được kiểm tra để bắt đầu cho ngày thực tập thật nhiều an lac. Với sự hỗ trợ tròn đầy trách nhiệm nhưng thầm lặng của Thầy Tâm Bình, gia đình Tuệ Uyển đã thực sự trở thành chủ thiền đường vậy Thầy tặng các Tuệ một quả dưa to và ngọt ơi là ngọt. Đặc biệt, Thầy hướng dẫn cách quét nhà sao cho sạch, cho chánh niệm, đừng xem thường việc quét nhà là cỏn con nhé, vì làm cẩn thận và chánh niệm một việc dù là rất nhỏ cũng phải học và thực tập. Thầy lưu tâm như thế.

Thật may mắn cho các Tuệ!!! Vào sáng ngày 1/4/2012 - khai khóa thực tập, mưa đã tạm thời tạnh hẳn giúp cho các Tuệ đến chùa thuận tiện hơn. 6h30 một số Tuệ lên sớm để quét lạ rụng trên vườn tháp nhưng Thầy Hoằng Tín và các Tăng sinh đã quét gần xong rồi. Đó là việc mà chúng con dự định làm mà? Hihihih nhưng mà quý Thầy đã giúp chúng con gần hết phần việc, chúng con chỉ phụ quét thêm một chút xíu nữa thôi. Và rồi vườn tháp đã sạch sẽ và quý Thầy trở về Trường và không gian chỉ còn lại Tuệ Uyển.

7h30 các Tuệ lần lượt có mặt đầy đủ để chuẩn bị khai khóa. Thời tiết không thuận tiện nhưng số lượng các Tuệ đăng ký tham dự đầy đủ như dự kiến. Để thuận tiện và khai khóa đúng giờ, Sư Ông lên vườn tháp một mình trước 15' và bỏ qua nghi thức các Tuệ sẽ cung nghinh Sư Ông từ trường lên. Bình thường,  Sư Ông sẽ đi cùng một thị giả nhưng hôm nay Sư Ông đi một mình. Khi Tuệ Như Thành thông báo Sư Ông đang lên, nhìn ra vườn là hình ảnh Sư Ông đội nón lá và chiếc gậy trong tay từng bước từng bước thảnh thơi, bước lên từng bậc cấp thật nhẹ nhàng và bình an, thong thả từng bước một. Sư Ông dạo quanh và dừng lại thật lâu trước tháp Hòa Thượng Luật Sư Đổng Minh. Có lẽ Người đang nhớ đến vị Thầy của mình và chúng con đang cố lưu lại  hình ảnh thật đẹp của Sư Ông trong lòng chúng con. Thật nhẹ nhàng và xúc động, dường như cả không gian ở vườn tháp mà chúng con đang hít thở được bao phủ và ngập tràn tình yêu thương. Sư Ông ít có thời gian đồng hành cùng chúng con nhưng mỗi khi có dịp có mặt cùng chúng con với thân giáo- khẩu giáo của Người, chúng con đã có được những lời giáo huấn đầy tình thương nhưng giản dị và gần gũi.

Và tiếng chuông vang lên, tiếng niệm Phật vang lên, buổi khai khóa bắt đầu, không khí trang nghiêm nhưng gần gũi. Lễ khai khóa với sự có mặt Thầy Huệ Hải và Thầy Hoằng Tín. Trước khi Sư ông hồi liêu, Sư Ông có đôi lời chia sẻ cùng chúng con: "Sư Ông nhắc nhở các con cố gắng tu cả thân và tâm trong ngày hôm nay để các con có thể trang bị cho mình những gì các con cần cho một ước mơ và tương lai của các con vì các con có quyền như vậy. Và Sư Ông lưu tâm gợi ý thời khóa tọa đàm, các con cứ thật lòng và hết lòng chia sẻ và truyền thông để hoan hỉ với quý thầy, với cô Sương và với các con." Ôi! Sư Ông hiểu tâm tư chúng con thật, chúng con lo lắng  cho chương trình tọa đàm vì đây là lần đầu chúng con phụ trách, và  nếu không thu hút các Tuệ thì chúng con sẽ không có cơ hội tọa đàm trong những thời khóa thực tập trong tương lai.

Tiếp theo, cô Sương có đôi lời hướng dẫn và nhắc nhở các tuệ nội quy ngày thực tập, chương trình thực tập và hướng dẫn oai nghi. Lúc nào cũng vậy, cô luôn muốn các tuệ luôn có những hành động và cư xử đẹp đầy thiền vị, luôn có mặt của ý thức và khuyến khích các Tuệ hãy nỗ lực tinh tấn thực tập hết mình để cảm nhận và gặt hái được những bình an cho chính mình để hiến tặng cho nhau những gì đẹp nhất và cũng chơi hết mình để chia sẻ cùng nhau.

Và giờ thiền tọa 15' cho lắng lòng trôi qua thật nhanhvà nhẹ nhàng để tiếp nối giờ thiền hành. Khung cảnh trên vườn tháp thật đẹp. Nếu thời tiết ưu đãi chúng con, có nắng vàng trải nhẹ  hoặc không mưa thì chúng con đã được đi thiền hành ngoài vườn, quanh hồ nước nhưng trời mưa nên chúng con chỉ đi quanh thiền đường. Cũng khung cảnh ấy nhưng hôm nay chúng con thấy đẹp chứ không thấy phiền toái vì thời tiết trái mùa. Thời tiết không ảnh hưởng đến chúng con thì phải :) có lẽ sự có mặt của ý thức, của chánh niệm có mặt trong chúng con nên chúng con thấy vườn thật đẹp, không khí thật trong lành. Giữa lòng thành phố nhưng chúng con cứ tưởng như mình đang được nghỉ dưỡng ở một khu du lịch sinh thái yên bình, hòa mình 100% với thiên nhiên.

Và có sự thay đổi một chút so với chương trình dự kiến, giờ tọa đàm sẽ chuyển lên buổi sáng vào lúc 9h. Nhằm mang lại không khí tươi vui ,tràn đầy năng lượng bình an, những bài thiền ca được hát lên theo danh mục bài hát đã được Tuệ Thảo Vy chuẩn bị. Trước khi tọa đàm bắt đầu, các tuệ niệm danh hiệu Phật Di Đà theo âm hưởng hát để tạo một năng lượng hùng tráng trước khi tọa đàm. Được sự đồng ý và cố vấn của cô Sương, Tuệ Thảo Vy, Như Thành, Quốc Huy sẽ chủ trì tọa đàm với chủ đề: “Tuệ Uyển với những vấn nạn xã hội  hiện nay trong thanh thiếu niên" theo 3 đề mục: đánh mất sự truyền thông với gia đình; bạo lực học đường và dùng bạo lực để giải quyết những mâu thuẫn; những quan niệm về tình yêu tuổi teen và sự hiểu biết chưa đúng và đầy đủ về tình yêu và tình dục trong tuổi teen. “Trợ lý cho tọa đàm là chị Vi Vi” sẽ kết nối hỗ trợ thêm cho 3 chủ tọa. Cô Sương bổ sung cho các Tuệ khi cần thiết. Và sự có mặt của 3 thư ký có khả năng nhớ nhanh, viết tốc ký giỏi và chữ đẹp là Tuệ Linh Đa, Tuệ Minh Chí và Tuệ Hiền  để lấy tư liệu viết" nhật ký tọa đàm". Vậy là tọa đàm chính thức với đề mục đầu tiên và mỗi đề mục là 30 phút.
Tuệ Vi Vi tổng hợp
(còn nữa)


Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét