Vững chãi như Núi

Đất lành chim đậu thảnh thơi 
Cho trăng sáng đẹp, cho người thương nhau

Đồi Xuân nắng gọi tâm hiền
Có đàn chim Tuệ về miền an vui
 
Ngày hôm qua, Chủ Nhật ngày Cá tháng 4, Tuệ Uyển đã trải qua 1 ngày tu tập thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.... 
Một cơn mưa trái mùa đã bắt đầu một ngày tu với nhiều sự tươi mát... Mưa gió rất to nhưng không vì thế mà làm cản trở bước chân của các Tuệ đến với ngày tu...

Đúng 7h gia đình đã có mặt đông đủ, với sự hiện diện của Sư Ông chỉ đạo. Hình ảnh Sư ông với chiếc nón lá và cây gậy chống đi từng bước thảnh thơi lên bậc cấp dưới những hạt mưa lất phất đã không khỏi khiến gia đình phải xúc động. Sư ông đã không ngại thời tiết xấu dù tuổi đã cao nhưng vẫn đến chứng minh cho Gia đình đã làm tăng thêm lòng kính trọng của các Tuệ dành cho Người.
7h30 buổi lễ khai khóa được  bắt đầu với lời niêm hương bạch Phật của sư ông vang lên làm cho khung cảnh thật trang nghiêm và hùng tráng. Hương trầm nghi ngút tỏa bay trong gió khiến lòng ai cũng trầm mặc và tịnh an...
Sau đó, Người đã hoan hỷ cho Tuệ Uyển vài lời khích lệ trên con đường thực tập giúp cho mỗi người có thể tự chế tác được hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại và làm cho ngày tu có thêm nhiều ý nghĩa.

Cô Sương nối tiếp chương trình tu học bằng thời khóa hướng dẫn tổng quát giúp cho các Tuệ có thể ý thức được những uy nghi và giữ thanh quy trong ngày tu, từ đó làm cho ngày tu có thêm nhiều sự tinh tiến trong việc tu tập. Gia đình rất biết ơn cô Sương đã hướng dẫn tận tình từ đó giúp cho mỗi Tuệ có thêm nhiều ý thức hơn trong việc tiếp xúc ngày thêm tu ý nghĩa.
8h, Gia đình có 10 phút quý giá để thực tập ngồi yên và theo dõi hơi thở dưới âm thanh ngân vang của chuông. Có lẽ đây là những khoảng lặng thật bình an trong ngày tu, tạo nên một khung cảnh thật thiêng liêng.
8h15, thời khóa thiền hành đã đến, với sự hướng dẫn của cô Sương, các Tuệ trông như những thiên thần đang bước đi trong chánh niệm. Trời mây, hoa lá dường như cũng đang ngắm nhìn các Tuệ bước đi nên mọi vật khẽ rùng mình rung rinh trong hương gió nhẹ lay.

Trở về thiền đường để bước vào thời khóa Pháp đàm với chủ đề: Tuệ Uyển với những vấn nạn xã hội của giới trẻ hiện nay. Đúng 9h, những bài hát thiền ca được cất lên mở đầu cho buổi pháp đàm.... "Em là búp sen thơm, em lớn lên trong vườn trí Tuệ....." những ca từ vang lên thật hay và có nhiều năng lượng chế tác hạnh phúc. Với sự cố vấn của cô Sương và hướng dẫn của Chị ViVi, buổi pháp đàm được bắt đầu dưới sự chủ tọa của ba Tuệ lớn là Thảo Vy, Quốc Huy và Như Thành. Ba Tuệ đã lần lượt đưa ra những vấn đề đang phổ biến và rộng rãi trong giới trẻ hiện nay. Đó là: đánh mất sự truyền thông với gia đình, sử dụng bạo lực để giải quyết những mâu thuẫn và những suy nghĩ lêch lạc về tình yêu. Những vấn đề được dẫn dắt rất cụ thể và được các Tuệ chia sẻ hết lòng. Ngay cả những Tuệ nhỏ cũng có thể đưa ra ý kiến riêng của mình khi liên hệ thực tế bản thân. Xuyên suốt buổi pháp đàm là những bài hát chánh niệm và những tiếng khánh âm vang giúp cho buổi nói chuyện không khô khan mà ngược lại rất hào hứng, từ đó giúp cho các Tuệ có thể nhận diên sâu sắc hơn những vấn đề để lấy đó làm hành trang cho bản thân trong cuộc sống. Là lần đầu tiên tổ chức song buổi pháp đàm diễn ra khá suôn sẻ và để lại nhiều kết quả tích cực. Hi vọng sẽ có nhiều buổi nói chuyện như vậy trong tương lai. Tiếng khánh cất lên lúc 10h45 kết thúc buổi pháp đàm trong an lac.

11h, thời khóa tiếp nhận năng lượng đã đến, 2 hàng Tuệ đứng thật trang nghiêm trước bàn đựng thức ăn trông thật bình yên, hình ảnh cả gia đình ngồi quây quần bên nhau trong giờ dùng cơm chánh niệm thật ấm áp biết bao. Mọi người chăm chú nghe cô Sương đọc 5 lời quán niệm mà ai ai cũng thật ý thức và nhận diện sâu sắc với thức ăn. Dù không nói chuyện với nhau nhưng trong những ánh mắt trìu mến đang nhìn nhau sao thật dễ thương và chan chứa nhiều tình cảm.
12h, các Tuệ nghỉ trưa để phục hồi năng lượng cho những thời khóa tiếp theo của buổi chiều.
Thời khóa Thiền tọa điểm lúc 14h, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy, cả Gia đình ngồi thật yên và tiếp xúc sâu sắc với phép thực tập quán niệm hơi thở. Sao ai ai cũng ngồi thật đẹp và yên bình thế kia^^
Sau 30 phút thực tập Thiền tọa, các Tuệ đến với giờ nghe Pháp Thoại qua đĩa của Thầy Thích Thiện Thuận về chủ đề :"Ngưỡng của cuộc đời". Với cách trò chuyện thật thân mật xen lẫn phần hài hước và dí dỏm,Thầy như đang "thôi miên" mọi người vào từng câu chuyện của người.  Thầy dạy chúng ta phải tự đứng dậy từ chỗ mình vấp ngã đừng dựa dẫm vào ai, như thế chúng ta mới trưởng thành, tự làm chủ cuộc đời mình được như Thầy đã nói: “gian nan mới thử anh hùng”. Từ đó, những điều Thầy dạy thấm dần dần vào trong tâm của các Tuệ.Tin tưởng rằng, sau khi nghe bài pháp thoại ấy, mỗi Tuệ chúng ta sẽ có thật nhiều năng lượng để có thể bản lĩnh tự đứng vững trước những sóng gió của cuộc đời phía trước. Qua đây, gia đình tri ân cô Sương rất nhiều vì đã mang đến cho các Tuệ một bài nghe pháp qua đĩa hay như thế!
16h, với trò chơi  mang tên “Ngưỡng cửa cuộc đời”, với sự tổ chức của chị Vi và cô Sương làm giám khảo, gia đình được chia làm 4 đội chơi. Hình thức trả iời các câu hỏi xoay quanh những giáo lí Phật Pháp đã được học để tìm đến đích uối cùng. Khi đến nơi cuối cùng chứa mật thư là thư viện trường Trung Cấp Phật Học Khánh Hòa, nhiều đội bị lúng túng trước những câu hỏi  mà những vị thiện tri thức đưa ra.  Đúng là tìm đến cái đích nhưng không dễ dàng nắm lấy nó. Cuối cùng 4 đội cũng quay về, tưởng chừng người về nhất là đội Mùa Thu (quay về sớm nhất), Thứ nhì là Mùa Đông, còn thứ ba là Mùa Xuân. Nhưng kết quả thật bất ngờ được Cô sương thông báo lên đội Mùa Xuân về nhất với khẩu hiểu “Chậm mà chắc”.  Do vội vàng mà ba đội còn lại sơ ý làm mất điểm trong câu trả lời của mình. Qua trò chơi các Tuệ như có thêm cơ hội để trao dồi kiến thức về Phật pháp của bản thân. Những bước chân vội vã, những tiếng cười sảng khoái, dường như đã làm nhòa đi cái khung cảnh tĩnh mịch dù ngoài trời đang mưa. Song nó thể hiện một Vườn Tuệ tràn trề nhựa sống và nhiệt huyết của tuổi thơ. Như lời cô Sương dạy, khi thực tập phải thật sâu sắc, còn khi chơi thì phải hết mình. Vì vậy, trò chơi lớn đã diễn ra thật đúng chất của nó^^
Đúng 5h, tiếng chuông vang lên báo hiệu giờ hồi hướng, kết thúc một ngày tu thật nhiều ý nghĩa. Hi vọng, những ngày tu như thế sẽ đc tổ chức thương xuyên hơn để Gia đình chúng ta có thêm nhiều cơ hội để thực tập, để quay về với chính con người thật của mình.
Sau khóa tu, các Tuệ ai cũng trả lại hiện trường ban đầu cho nơi đây. Chúng con xin tri ân sâu sắc đến thầy, đã cho chúng con ngôi nhà ấm cúng  để chúng con sinh hoạt hằng ngày và tu học.
Thiền Duyệt thẳng tiến, những ly kem là phần thưởng cho ngày tu học hăng hái. Dưới cơn mưa mọi người nghe thấy tiếng cười giòn giã của các Tuệ. Gương mặt ai cũng rạng ngời, vui vẻ. Có nhiều Tuệ nói: “Đây sẽ là khóa tu đáng nhớ nhất” vì do thời tiết đặc biệt mà mọi người vẫn có mặt bên nhau trong khóa tu này. Và có vài dòng tin nhắn nói lên nhưng tâm tư của các Tuệ khi kết thúc khóa tu “Cám ơn Tuệ Uyển nhiều lắm, Tuệ Uyển đã cho em lấy lại được niềm vui khi em không ở bên cạnh gia đình….Tuệ Uyển là một gia đình, có ba có mẹ, có anh chị em đầy đủ. Mỗi chiều chủ nhật thì cảm giác gia đình sum họp thì thật ấm cúng và hạnh phúc. Tuệ Uyển đã giúp N không cảm thấy cô đơn buồn chán. Tuệ Uyển là chỗ dựa tinh thần của N. Iu Tuệ Uyển lắm”
Đó là những cảm xúc thật dễ thương mà các Tuệ dành cho gia đình, đáng trân trọng và giữ gìn. Ngày hôm đó mỗi người là một ngọn núi, những ngọn núi này liên kết lại với nhau thành một đồi núi vững vàng cùng nhau vượt qua những khó khăn, xây dựng tình huynh đệ keo sơn trong ngôi nhà chung Tuệ Uyển này
Chúc Quý Thầy, cô Sương, chị Vi và toàn bộ các Tuệ có thật nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!
Mời gia đình mình xem hình ở những phần tiếp^^ 
Tuệ Như Thành, Tuệ Miko tổng hợp




Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét