Lễ Vu lan - Chùa Long Khánh

Trong không gian lắng đọng, thiêng liêng và tràn đầy cảm xúc thăng hoa, tối hôm nay mồng 6/7 AL, buổi lễ Vu Lan Báo Hiếu – Tri Ân đã được diễn ra trước sân chính chùa Long Khánh, xã Nam Hà, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình dưới sự chứng minh của Thầy Hoằng Đạt, Thầy Tường Nguyện. Buổi lễ đã thu hút được sự tham gia của đông đảo quý cô bác Phật tử, người dân trong làng, đặc biệt là toàn bộ Gia đình Tuệ Uyển An Lạc Hạnh Thái Bình. Thật vui sướng khi có sự hiện diện của các anh Tuệ lớn trong gia đình, dù bận công việc, học tập ở xa, nhưng các anh vẫn thu xếp để trở về bên mái nhà Lam kịp tham dự buổi lễ đầy ý nghĩa này. Thầy Hoàng Đạt rất vui lòng và đặc biệt là các em nhỏ, gặp lại các anh lâu ngày không gặp, tụi nhỏ ôm vai bá cổ làm lộ rõ nét hớn hở trên từng gương mặt bé thơ. Ai ai cũng dốc hết sức để chuẩn bị cho buổi lễ được diễn ra một cách tốt đẹp nhất.
Bấy giờ đúng 7h30 tối, tất cả đạo tràng đã trang nghiêm thanh tịnh, mọi người đồng chấp tay niệm Phật, cùng nhau hướng về phía Quý Thầy đang từng bước thảnh thơi tiến về lễ đài để chứng minh cho buổi lễ. Âm thanh niệm Phật vang vọng trầm hùng khắp cả khoảng sân đã góp phần tô điểm thêm vào bức tranh linh thiêng nơi cửa Phật. Dưới sự dẫn dắt tự nhiên của 2 Tuệ Chí và Thanh, chương trình của buổi lễ được diễn ra một cách êm xuôi, hài hòa và tốt đẹp. Trên nền nhạc du dương, man mác , với giọng đọc đầy cảm xúc của Tuệ Hoàng Anh, bài cảm niệm về Vu Lan đã được ngân vang và bay cao. Để tỏ lòng thành kính và tri ân vị Thầy Thiện Tri Thức đã không ngại bao khó khăn, thử thách hướng dẫn và dạy dỗ Gia đình từ bao lâu nay, 3 Tuệ Minh – Trang – Toàn đã đại diện cho Toàn Gia đình Tuệ Uyển dâng quà Khánh Tuế. Nhìn hình ảnh của các Tuệ bước từng bước chân trong chánh niệm sao mà thân thương quá. Chắc chắn ai tham gia buổi lễ cũng sẽ thấy rất rõ tình cảm chân thành nhất mà các Tuệ đã thể hiện. Bông hồng cài áo có lẽ là tiết mục thiêng liêng và cao quý nhất mà không một ai có thể quên được. Bởi khi nghe thật sâu sắc ý nghĩa Bông hồng cài áo qua lời đọc êm ái của Tuệ Nhài, khi được cài lên trên ngực một đóa hoa màu hồng và cảm nhận những dòng xúc cảm vô cùng chân thật về công ơn sinh thành của Cha mẹ, trong mọi người, ai nấy đều đã thấu hiểu những gì mầu nhiệm và tinh hoa nhất của tình mẫu tử. “Giờ con đã hiểu ra tất cả mẹ ạ, mẹ đã hi sinh mỏi mòn vì con, con thấm thía lắm câu ca dao:
Con dù lớn vẫn là con của mẹ,
Đi hết đời lòng mẹ vẫn thương con…

Nhân cơ hội này con xin được nói câu xin lỗi mẹ, ngàn lần xin lỗi mẹ…
Mẹ thân yêu, tối nay con lại có diễm phúc được cài trên ngực mình một đóa hoa màu hồng, con biết rằng mẹ vẫn còn đó, luôn có mặt và ở bên con trong suốt cuộc đời này…” – một sự trải lòng thật chân thành của các Tuệ, những điều thầm kín từ lâu rồi nhưng không có đủ cam đảm để nói lên. Nay có được một cơ hội quý giá để những người con dâng lên hai đấng sinh thành tình thương và lòng biết ơn vô bờ. Những giọt nước mắt đã rơi, từng dòng lệ tuôn trào, nhưng nào ai biết, đấy là những tình cảm chân thành và thiêng liêng nhất.
Một cơn mưa tươi mát bất chợt tới, mang đến cái không khí mát mẻ và như xoa dịu đi những nỗi xúc cảm dâng tràn kia. Những thiên thần mưa đã lấy đi ánh đèn điện, mang lại nơi đây không gian ấm áp của những ngọn nến lung linh.
“Thắp lên một ngọn nến cúng dường vô lượng Phật
Một tâm niệm an lành rạng ngời mặt đất”

Giờ phút thiêng liêng trong không khí yên tĩnh của phần lễ báo ân nơi chánh điện tôn nghiêm, những người con đang hướng về cha mẹ để tỏ lòng tri ân công đức sinh thành dưỡng dục.
“Công cha nghĩa mẹ cao dầy
Nuôi con trứng nước những ngày lớn khôn”

Nhìn những đứa con thơ dại đang quỳ trước đấng sinh thành, nghẹn ngào dâng lên những món quà chứa đựng bao tình yêu thương sâu thẳm, nhất tâm đảnh lễ hiện tiền phụ mẫu..khiến cho ai ai cũng không khỏi phải xúc động và rơi nước mắt. “Mẹ ơi, đã nhiều lần con hư hỏng, làm cha mẹ phải buồn và khóc vì con, con xin thành kính lạy xuống trước mẹ thân yêu để sám hối về những lỗi lầm mà đứa con thơ dại này đã gây ra… Hãy tha lỗi và thương con nhiều hơn mẹ nhé…con xin nguyện học theo Hạnh Hiếu của Ngài Mục Kiền Liên, cố gắng tinh chuyên tu học, luôn làm nhiều việc thiện để hồ hướng công đức về cho con, cho cha mẹ và những người thân yêu!!” Thật sự không có một từ nào có thể diễn tả hết được sự xúc động của Thầy ngay lúc này, Thầy xúc động vì quý Phật tử đã hết lòng nán lại chùa để dự tiếp tục chương trình dù cho bên ngoài trời đang mưa to. Thầy xúc động vì tối nay, mọi người đã sống thật với tình cảm của chính mình, không giả dối nữa, không tham lam nữa mà đã biết hạnh phúc với những gì đang có mặt bên cạnh. Thầy xin tri ân tất cả những vị Phật tử ở xa đã góp sức cúng dường cho buổi lễ Vu Lan, cho Gia đình Tuệ Uyển và góp phần tạo nên sự viên mãn của chương trình Vu Lan này.
Buổi lễ đã kết thúc, song gương mặt ai ai cũng hứng khởi, cười hết sức, vui hết mình ..để có thể lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày trọng đại hôm nay. Những bức hình chụp ấy, với Thầy, với quý cô bác Phật tử, với các em trong Gia đình thân thương Tuệ Uyển An Lạc Hạnh, sẽ mãi là những dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người dân chất phác nơi thôn quê vùng đất Thái Bình này!
Xin gửi đến những khoảnh khắc đẹp nhất, hạnh phúc và chân thành nhất của buổi lễ Vu Lan (có thể nói là lần đầu tiên được tổ chức nơi ngôi chùa Long khánh). Mong rằng những hình ảnh đã được vẽ nên, những dòng cảm xúc đã được thăng hoa …sẽ là một điểm tựa vững chắc và êm ái nhất để mọi người có thể dựa vào mỗi khi vấp ngã, để rồi từ đó trở về với những gì thân quên và gần gũi nhất nơi mình đã, đang và sẽ tiếp tục sống, hiện hữu trên cõi đời mầu nhiệm này!!!
“Trang nghiêm đài sen ngự tọa
Đại hùng tự phụ Thích ca
Chúng con lắng lòng thanh tịnh
Bàn dâng ngọn hoa đăng
Cung kính hướng về điều ngự
Dâng lời khấn nguyện thiết tha
Đem nguồn vui tới mọi nẻo
Giúp người vơi mọi sầu đau
Đền đáp công ơn cha mẹ
Ơn thầy nghĩa bạn dày sâu
Kính thành hoa đăng một đóa
Tòa sen con nguyện hồi đầu
Nguyện đức từ tôn xót thương gia hộ”

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát.


Tags: , , , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét