Cảm niệm ngày Thành Đạo

Nếu nghìn xưa, dưới cuội Bồ Đề Ngài không ngồi bất động suốt 49 ngày tham Thiền nhập định tìm cầu chân lý cứu khổ nhân loại thì hôm nay chúng con sẽ đi về đâu? Dù đã trải qua hơn 2500 năm kể từ ngày Ngài thành đạo chứng đạt chân lý tối thượng, nhưng cứ mỗi độ cuối Đông về lòng con lại trào dâng niềm xúc động khi nghĩ về Ngài.

Từ ngàn xưa ấy rất xa

Thế Tôn thành đạo, Ta Bà hân hoan

Ngài đem ánh sáng đạo vàng

Cứu toàn nhân loại thoát ngàn khổ đau

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật !

Kính lạy Đức Thế Tôn!

Nếu nghìn xưa, dưới cuội Bồ Đề Ngài không ngồi bất động suốt 49 ngày tham Thiền nhập định tìm cầu chân lý cứu khổ nhân loại thì hôm nay chúng con sẽ đi về đâu? Dù đã trải qua hơn 2500 năm kể từ ngày Ngài thành đạo chứng đạt chân lý tối thượng, nhưng cứ mỗi độ cuối  Đông về lòng con lại trào dâng niềm xúc động khi nghĩ về Ngài.

Hôm nay đây, trong không khí toàn nhân loại khắp năm châu đang hân hoan đón mừng ngày Ngài thành đạo, con xin gửi lại nơi đây đôi dòng xúc cảm tự đáy lòng mình để tỏ sự tri ân đến đấng giác ngộ giải thoát , vị cha lành của toàn nhân loại.

Kính lạy Ngài !

Nếu xưa Ngài chẳng tìm cầu

Mở ra chân lí nhiệm màu từ bi

Thì nay con đã bước đi

Vào nơi địa ngục, a tỳ còn đâu?

Thật là vậy! Suốt bao thế hệ qua  chúng con được tắm mình trong ánh  giác ngộ Ngài soi sáng. Nhờ những dòng pháp nhũ vi diệu của Ngài để lại mà chúng con đã vững chãi đôi chân trên đường đời đầy sóng gió. Nhờ có Ngài, chúng con biết sống yêu thương trải lòng trước mọi người xung quanh, cũng chính từ Ngài nên chúng con đã thoát khỏi hố sâu tội lỗi ...Ngài chính là ánh sáng chân lý tuyệt vời bất diệt của nhân loại hôm nay.

Nếu nghìn xưa Ngài chẳng ngồi bất động

Có khi nào thế giới bớt đau thương?

Liệu chúng sinh có bớt cảnh đoạn trường?

Khi vô minh vẫn quẩn quanh trói buộc?

Kính lạy Ngài!

Nhân loại hôm nay được hạnh phúc là nhờ Ngài đã ươm mầm trong chúng con bao hạt giống từ bi. Trước sự vô thường của cuộc sống, nếu không có chân lí của Ngài soi sáng thì chúng con còn phải chịu biết bao cái khổ của trần gian. Chúng con sinh ra đã mang trong mình bóng tối của sự vô mình hèn kém. Nhưng hạnh phúc thay, Ngài đã thành đạo quả giữa Ta Bà ô trược  để phá tan bóng tối vô minh.

Hạnh phúc thay! Ngài thành đạo quả

Nhân loại ơi! Từ nay hết vô minh

Vòng luân hồi dần bớt cảnh tử sinh

Đường chánh đạo ta quyết mình đi tới.

Kính lạy Ngài!

Thành công của Ngài thật quá vĩ đại lớn lao bao trùm cả vũ trụ. Ngài đã cho chúng con một niềm tin tuyệt đối vào chánh pháp. Ngài đã dẫn dắt chúng con đi một con đường thẳng tắp để đến với sự giải thoát vô ngã, đó chính là con đường Bát Chánh Đạo rộng thênh thang. Từ đây, cánh cửa giải thoát đang rộng mở, cánh cửa luân hồi mỗi lúc một nhỏ đi. Ngài đã hy sinh quá lớn để cho chúng con có được cuộc sống an lạc tự tại như hôm nay...Biết nói sao đây?... Chỉ biết rằng chúng con tri ân Thế Tôn vô hạn!

Và từ ấy ... Ngài là hương, là gió

Là niềm tin, là ánh sáng yêu thương

Là con tim, là hơi thở, niềm thương

Là mạch sống đang chảy trong nhân loại.

Kính lạy Ngài!

Đêm nay, lại một đêm con thao thức để cảm nhận niềm hạnh phúc vô biên ngày Ngài thành đạo. Giữa núi rừng u tịch của hơn 2500 năm về trước, Ngài đã trải qua sự cám dỗ, đe dọa của các thế lực Ma vương để đem về chân lý bất diệt cho nhân loại. Giờ này đây, con bỗng thấy cổ họng mình nghẹn đắng và cay xè đôi mắt. Vâng! Đúng là con đã bật khóc vì thương Ngài quá đỗi...

“Trong chăn ấm đêm đông con thao thức

Bỗng thương Ngài ray rứt Thế Tôn ơi!

Nơi hoang vu tĩnh mịch chỉ núi đồi

Ngài bất động cho đời hương giải thoát.”

Kính lạy Ngài!

Con là kẻ tầm thường biết phải nói sao cho hết sự vĩ đại của Thế Tôn. Con nguyện muôn kiếp được sống trọn đời trong chánh pháp. Từ nay, con nguyện vững tâm hơn nữa vượt qua bóng tối vô minh. Ngày Ngài thành đạo, con xin đốt nén hương tâm quỳ trước chân Ngài dâng tấc lòng con tri ân thành kính. Nguyện dâng Ngài cả trái tim sự sống, trọn đời noi theo gương sáng của Thế Tôn. Nguyện cho muôn loài biết tìm về chân như giải thoát. Nguyện cho Chánh Pháp mãi soi sáng nhân sinh để trần gian trở thành Niết Bàn Tịnh Độ.

Con nguyện dâng trái tim luôn thắm đỏ

Xin trọn đời nương theo bóng từ quang

Nguyện tinh, cần bền bỉ với thời gian

Sống tỉnh giác gian nan không thối chuyển

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Phật tử : Liên Hương

Kính dâng

(Nhân ngày thành đạo đức Phật Thích Ca PL 2555 - DL 2012)



Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2 nhận xét

  1. NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!

  2. bài viết rất hay

    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét