Tạm biệt tuổi 20!



Gửi lại tuổi 20, một chút gì để nhớ, một chút gì để yêu! Dù sắp bước qua tuổi 21 nhưng chúng con vẫn yêu sao tuổi 20, tuổi đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát khao những ước mơ. Gia đình Tuệ Uyển chúng con đã có nhiều niềm vui ở giai đoạn này. Nhìn lại một năm qua, một chặng đường đánh dấu sự trưởng thành của Tuệ Uyển, chúng con cảm nhận được mình đã lớn hơn rất nhiều qua những buổi sinh hoạt hàng tuần, các khóa tu tập và chia sẻ tình thương do quý Thầy tổ chức.

Mỗi buổi chiều sinh hoạt, chúng con đều được thực tập ngồi thiền, thiền hành, học giáo lý, oai nghi. Hình như cả tuần chúng con đã quá nhộn nhịp giữa dòng đời. Cho nên cứ vào mỗi ngày chủ nhật chúng con đi sinh hoạt như tìm một chốn bình yên. Mọi người vẫn hối hả chạy theo nhịp sống, chỉ có nơi đây đều dừng lại để có mặt trong nhau. Nhiều lúc chúng con cảm thấy cuộc sống thật nặng nề và nhiều áp lực. Những lúc như thế chúng con lại quay về với bản thân mình, thực tập hơi thở. Nhờ như vậy chúng con cảm thấy lòng nhẹ nhàng hơn, bao âu lo dường như tan biến. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ ngắn ngủi nhưng chúng con được nạp lại năng lượng rất nhiều để tạo thăng bằng cho một tuần mới bắt đầu. Khi đi sinh hoạt chúng con mới biết mình cần học nhiều thứ, học thở, học nói, học đi…để chúng con có thể bình thản giữa nhịp sống rộn ràng.

Bước khởi đầu cho hành trình các khóa tu chúng con được đặt chân lên tại  “Trúc Lâm tịnh viện”. Khóa tu này rất đông bạn trẻ từ nhiều nơi khác đến vừa tu học vừa giải trí sau những ngày ôn tập chuẩn bị cho việc thi cử. Điều đặc biệt ở khóa tu này chúng con phải giao nộp điện thoại cho ban tổ chức và được tu học ở ngôi chùa trên núi. Chúng con như được cách ly với mọi tác động nhộn nhịp của cuộc sống bên ngoài để quay về với bản tâm mình. Với chiếc đèn hoa đăng trên tay, chúng con đi thiền hành vào buổi tối, sự thiêng liêng và thanh tịnh dường như đã bao trùm không gian lúc đó. Hình như mọi sự nặng nề mệt mỏi về việc thi cử đều được bỏ lại đằng sau khi chúng con đi thiền hành. Chúng con càng vững lòng hơn khi chính bản thân mình được đánh chuông đại hồng để cầu nguyện những điều tốt đẹp sẽ đến cho kì thi sắp tới. Tiếng chuông ngân lên ai cũng lắng lòng mình lại nghe chuông, giây phút đó vô cùng thiêng liêng ở ngôi chùa trên đảo này. Chúng con biết mình đã dừng mọi thứ lại, những suy nghĩ về bài vở để tận hưởng những ngày tu học thật tuyệt vời. Khi đi lòng trĩu nặng những âu lo nhưng khi về lòng chúng con đã nhẹ nhàng hơn. Cám ơn khóa tu đã giúp chúng con vững lòng hơn để vượt qua kì thi căng thẳng.

Khóa tu “Uơm mầm tương lai” tại chùa Viên Ngộ vào mùa hè đã tạo một sân chơi bổ ích cho chúng con. Chúng con đã tu nhiệt tình và chơi hết mình qua các thời khóa tu tập và vui chơi giải trí. Qua khóa tu, các Tuệ đều cảm nhận được các hạt giống tốt trong bản thân mình như lớn dần lên nên đã thật cố gắng để thể hiện được ý nghĩa của khóa tu này. Ở những thời khóa tu tập, chúng con cảm thấy mình như những người xuất gia thật sự . Chúng con vừa tu vừa chơi qua các trò chơi dân gian đặc biệt là phần thi trí tuệ “Rung chuông chùa” mọi người như gắn chặt vơi nhau hơn ở mái chùa Viên Ngộ này. Mọi tài năng đều được trổ tài trong các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, mỗi thời khắc trong khóa tu là một niềm vui. Có những lúc chúng con vì vui quá quên mất sự chánh niệm nhưng nhờ tiếng chuông đã nhắc nhở đưa chúng con về lại sự tỉnh thức. Kết thúc khóa tu đã để lại sự luyến tiếc cho người ra đi cũng như người ở lại về những ngày tu học vừa qua. Chúng con muốn đem những gì học được áp dụng vào đời sống để mỗi ngày là một niềm vui, một niềm hạnh phúc.

Các khóa tu dành cho tuổi trẻ diễn ra nhiều hơn trong năm nay như khóa tu tại chùa Phước Long Phật Tích. Ở khóa tu này có nhiều bạn trẻ như chúng con đều háo hức dành thời gian hè của mình để đến đây tu học. Những thời khóa tụng kinh “Vu lan báo hiếu” nhắc nhở chúng con công ơn sinh thành khó lòng đền đáp. Hạnh hiếu của Mục kiền liên mãi là tấm gương sáng về đạo hiếu cho mỗi người con Phật. Chương trình văn nghệ “Vọng Vu Lan” với nhiều bài hát và tiết mục mang đến nhiều niềm vui cho chúng con. Nhưng trước đó chúng con được nghe thầy nói về công ơn sinh thành của cha mẹ, lúc đó trong lòng mỗi người đều dâng lên một niềm cảm xúc, có người khẽ lấy tay thấm nhẹ những giọt nước mắt, có người khuôn mặt trầm ngâm, chắc hẳn lúc đó ai cũng nghĩ về hai đấng sinh thành của mình. Và tiếng niệm danh hiệu Quan thế âm Bồ tát bắt đầu vang lên ấm cả thiền đường, xoa dịu đi những nỗi niềm của mỗi con người. Những chiếc đèn hoa đăng sáng rực cả giảng đường tạo nên không khí ấm cúng thiêng liêng. Mọi người một lòng thành tâm cầu nguyện những điều an lành cho cha mẹ:
“Mỗi đêm thắp ngọn đèn trời
Cầu cho Cha mẹ sống đời với con" 

Đến với  ngày thực tập “Về với Chân Nguyên” tại chùa Chân Nguyên, Vạn Giã. Mỗi lần dự khóa tu nào về chúng con đều cảm thấy vui vui và yêu mến nơi mình tu học hơn. Trong lòng mỗi người bỗng dưng có nhiều xúc cảm khi chúng con tham dự ngày thực tập này. Một cảm giác an lành, mọi hành động nhẹ nhàng, quả thật ngày hôm đó chúng con thật sự như đang sống chậm lại, quay về với chính bản thân mình. Có điều gì đó thiêng liêng ở ngôi chùa cổ kính và thiêng liêng này, những lời tụng kinh càng tăng thêm không khí ấm áp tại nơi đây. Không biết có phải do chúng con dễ thương hay không mà đều nhận được sự đón tiếp quan tâm chăm sóc thương yêu của nhiều người ở  ngôi chùa Chân Nguyên này. Hi!

Tham dự nhiều chương trình tu học chúng con cảm thấy mình sống vui hơn, an lành hơn. Ngồi thiền và thiền hành giúp chúng con lắng lòng lại, loại bỏ những phiền muộn hằng ngày, tâm càng ngày càng vững chãi hơn. Ăn cơm chánh niệm giúp chúng con hiểu rõ hơn về những nỗi vất vả của những người nhà bếp và biết cách tôn trọng sự sống của mọi vật. Những điều đó như nguồn dinh dưỡng để vun trồng những hạt mầm hiểu biết trong bản thân chúng con.

Không chỉ dừng lại ở việc tu tập thật tốt, quý Thầy còn tổ chức cho chúng con chia sẻ tình thương với mọi người, gắn kết những trái tim lại với nhau. Chương trình “Hoa hồng xuống phố” mang ý nghĩa gắn kết tình hiếu đạo, tôn vinh truyền thống nguồn cội, mang niềm vui đến cho mọi người trong ngày lễ Vu lan này. Khắp nẻo đường Nha Trang ngày hôm ấy đã ghi lại những giây phút hạnh phúc những ai của bao nhiêu người con khi may mắn còn cha mẹ hay dù hai đấng sinh thành đã ra đi. Đôi lúc chúng con gặp trở ngại khi cài hoa hồng nhưng nhờ sự thực tập tu học thường xuyên và lời dặn của Thầy, chúng con vẫn giữ được nụ cười trên môi.

Chuyến đi “Trung thu nhiệm mầu” là một mùa Trung Thu đặc biệt. Thay vì chúng con ở nhà đón trung thu cùng gia đình hay đi chơi với bạn bè nhưng lần này chúng con được đến những mái ấm tại các Chùa để chia sẻ cùng các em. Nhìn các em còn nhỏ mà thiếu đi tình thương của cha mẹ, chúng con cảm thấy thương cho những hoàn cảnh đó. Nghĩ lại đến bản thân mình hạnh phúc hơn những số phận đó nhưng đôi khi chúng con vẫn chưa bằng lòng, vẫn đòi hỏi, ham muốn nhiều điều phi lý. Nhìn các em tự trang trí trung thu cho mình và những ánh mắt vui sướng khi được nhận quà, chúng con mới hiểu ở sâu thẩm nơi những trái tim non nớt đó luôn cần tình thương từ nhiều người xung quanh. Trong chuyến đi đó tấm lòng mọi người có lẽ ngọt như những chiếc bán chiếc kẹo trao tặng cho các em. Tiếp tục hành trình, chúng con được quý Thầy dẫn đi tham quan “Ba Hồ”. Leo dốc rất mệt nhưng đến nơi cảnh rất đẹp, có suối mát có cây xanh, có nơi rộng rãi để vui chơi, sinh hoạt rất là thích. Lúc đó cả thầy và trò cùng nhau chơi, cùng nhau vui. Và lúc nào kết thúc chuyến đi đều là những nụ cười rạng rỡ.


Trạm kế tiếp của tình thương là chuyến đi chia sẻ tại chùa Thanh sơn. Chúng con cảm thấy thương cho những mảnh đời ở nơi đây. Có những người làm cho chúng con ngưỡng mộ vì đã vượt lên số phận. Từ đó, chúng con biết mình cần học cách chấp nhận, không đua đòi theo những hạnh phúc xa vời mà sống an vui với những gì mình đang có. Và giờ đây tình thương chúng con mở rộng hơn và chúng con đang nhìn cuộc đời bằng đôi mắt thương yêu.

Thiền trà cũng giống như sợi dây thương yêu gắn kết tình thầy trò, tình anh chị em trong gia đình Tuệ Uyển với nhau. Tiệc chúc mừng thành công “Hoa hồng xuống phố”, tri ân quý Thầy nhân ngày 20-11, tiệc chia tay cuối năm, đều được tổ chức qua nghi thức thiền trà. Một chút gì đó sâu lắng khi vừa uống trà vừa chia sẻ. Chén trà như rót tình thương vào lòng người, không khí như ấm lại như chén trà trong hai tay mình. Những nỗi niềm, những kinh nghiệm sống đều được san sẻ với nhau trong buổi thiền trà. Trà đắng bánh ngọt như những gì chúng con gặp phải trong cuộc sống, đó như một triết lý sâu xa của việc thưởng thức trà. 

Ở tuổi 20, chúng con nhận được tình thương của quý Thầy nhiều hơn, đi tu tập nhiều hơn, dấn thân vì đạo pháp, xã hội nhiều hơn, cái gì cũng nhiều hơn và bản thân chúng con cũng lớn nhiều hơn^^! . Chúng con cám ơn quý Thầy, những vị Thiện tri thức đã giúp gia đình Tuệ Uyển chúng con có tuổi 20 thật đẹp, tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Khép lại tuổi 20, bắt đầu cho tuổi mới chúng con mong rằng mình sẽ có một tuổi 21 thật đẹp không thua gì tuổi 20. Và chúng con cảm nhận mình như một bông hồng và sẽ tỏa hương nhiều hơn nữa ở tuổi 21 sắp tới giống như câu hát trong bài Tuệ Uyển ca mà ni sư Trí Hải đã sáng tác “Ngày sau em thành người như đóa hồng hôm nay, mang bao điều quý báu vun trồng trong nhân gian”. Tạm biệt tuổi 20. ^^!


















Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét