Người mở vườn: Cố Ni trưởng Thích Nữ Trí Hải (1992 - 2003)




WTH1.jpg



Ni trưởng là một bậc thông tuệ tài hoa mà phẩm cách lại thanh cao như một đóa sen vi diệu, tinh khiết và thông thái như  một nhà “hiền triết”. Tài năng của Ni trưởng đã làm cho Ni trưởng trở thành một trong những vị tu sĩ xuất sắc của nữ giới Phật giáo.
Xuất thân từ một gia đình danh gia vọng tộc nhiều đời thâm tín Phật giáo. Ni trưởng sinh ngày 9 tháng 3 năm 1938, tại Vĩ Dạ, Tỉnh Thừa Thiên, Huế, miền Trung Việt Nam trong một gia đình có sáu anh em.
Khi Ni trưởng tượng hình trong bào thai mẹ  mới 3 tháng, thì bà mẹ đã lên chùa Tường Vân, Huế,  xin  Hòa thượng Tăng Thống Thích Tịnh Khiết ban cho thai nhi pháp danh Tâm Hỷ.
Năm 1960, Ni trưởng Trí Hải tốt nghiệp cử nhân Anh văn tại Đại học Sư phạm Huế. Sau vài tháng giảng dạy tại Trường Trung học Phan Chu Trinh, Đà Nẵng, người xuất dương du học. Năm 1964, Ni trưởng tốt nghiệp Thạc sỹ Văn chương tại Đại học Princeton, Hoa Kỳ. Cũng trong năm này, Ni trưởng phát tâm xuất gia với sư bà Diệu Không, một bậc trưởng lão Ni rất nổi tiếng và giới hạnh  tại chùa Hồng Ân và đến năm 1970. Ni trưởng thọ Cụ túc giới tại Đại giới đàn Vĩnh Gia, Đà Nẵng.
Ni trưởng Trí Hải là một trong những giảng viên đầu tiên giảng dạy tại Thiền viện Vạn Hạnh và Trường Cao cấp Phật học Việt Nam  được thành lập năm 1984, (nay là Học viện Phật giáo Việt Nam) tại thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 1992, Ni trưởng đã cùng thầy Chỉ Đạo khả kính - Hòa thượng Thích Minh Thông - khai sinh khu vườn Tuệ Uyển An Lạc Hạnh Nha Trang. Khởi đầu chỉ có 7 tuệ đến sinh hoạt vào chiều chủ nhật với nội dung là ngồi thiền, học giáo lý và sinh hoạt chung. Lúc bấy giờ, ở TP. Hồ Chí Minh, nội thất của cố Ni Trưởng cũng có một nhóm Tuệ Uyển SG sinh hoạt như nhóm Tuệ Uyển Nha Trang, và ở Đà Lạt cũng có một nhóm nhưng sau này thì thiếu duyên nên không được duy trì và thường xuyên như Nha Trang.
Tháng 12 năm 2003, người đã vĩnh viễn ra đi sau một chuyến tai nạn thảm khốc. Tuệ Uyển chúng ta mất đi một bậc thầy lỗi lạc, một người Mẹ ruột tuyệt vời, bầu trời văn học Phật giáo Việt Nam vụt tắt một vì sao đẹp đang lấp lánh sáng.


Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

1 nhận xét

  1. Nam Mô A Di Đà Phật, 10 năm rồi Cố Ni Sư đã rời bỏ cõi Ta Ba. Hôm nay ngồi đọc những bài viết về Ni Sư. Lòng vẫn bồi hồi xúc động và tiếc thương.

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét