Ở đó, mai chừng có ta

Tôi đọc trong một tạp chí, tác giả viết rằng : “Cuộc sống vội vã quá nên con người càng ít trìu mến nhau”. Vội vã cuốn chúng ta trôi dài trong vòng xoáy của sự mưu sinh. Vội vã khiến chúng ta bỏ trôi đi bao yêu thương cần chia sẻ.
Và vội vã khiến chúng ta không nhìn nhận thấu đáo cái quy luật tàn phai, phân hóa của cuộc đời. Cuộc sống không chỉ có những sắc màu lung linh, không chỉ có bao bình yên êm ái. Ở một góc nào đó của cuộc sống, vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh: cô quạnh, đau bệnh, không người chăm sóc….và chúng tôi một lần nữa thuận duyên được quay trở về Mái Ấm Tình Thương của chùa Diệu Pháp nhằm mục đích :
• Tạo điều kiện cho những trái tim trẻ có cơ hội tiếp xúc thực tế
• Thực tập tinh thần trách nhiệm, kính trọng và phụng dưỡng người già
• Học hỏi những kỹ năng chăm sóc người già
• Giao lưu kết nối những trái tim yêu thương  
          Cứ ngỡ giông gió phụ lòng người bởi Sài Gòn có những buổi chiều mưa như đang trút giận hờn. Với tình thần trẻ, nhiệt huyết cao, các bạn không ngại mưa gió và từ bỏ những thú vui đến chia sẻ yêu thương dành cho các cụ.
          Được sự hướng dẫn, chia sẻ ý nghĩa của buổi thăm hỏi hôm nay từ Quý Thầy Tường Thanh, Thầy Khánh Từ, Thầy Tâm Đức các bạn gặt hái nhiều điều bổ ích. Biết cách yêu thương khi trò chuyện với các cụ. Vẫn những cánh tay gầy gò, héo úa, vẫn những tấm lưng còng và mái tóc bạc. Vẫn những lời nói chậm, bao nụ cười tươi từ các cụ khi chúng tôi đến thăm là một món quà quý đầy giá trị cho các bạn.
          Tôi được gặp lại một cụ, năm nay đã 98 tuổi mà mọi người vẫn gọi vui là “Hoa khôi” của mái ấm. Sức khỏe của cụ không được tốt so với lần đầu tiên chúng tôi về đây. Nhưng vẫn chất chứa niềm lạc quan và nụ cười viên mãn. Lần trở về thứ hai này vẫn chứa đựng muôn vàn cảm xúc nhưng có lẽ ấm áp nhiều hơn.        
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em, có biết không?
Trong cuộc sống, là con người, ai cũng muốn được sống yên vui, hạnh phúc. Chúng ta có đời sống đầy đủ tiện nghi hay chỉ đủ ăn đủ mặc nhưng đầy ắp tiếng cười và tình yêu thương trong gia đình. Có lúc, bạn than phiền với cuộc đời: sao cuộc đời lại méo mó, thế này thế nọ. Nhưng xin bạn hãy dành một phút đưa mắt nhìn thấu và lắng nghe tiếng thở của cuộc sống này….
   Họ còn cần gì hơn những bàn tay, những nụ cười chia sẻ cùng cuộc đời không được may mắn ,hạnh phúc như bao người khác của họ. Họ là những cụ Ông, cụ Bà, mặc dù có thể cả một đời này, họ cống hiến thân mình cho mọi người, cho những đứa con của mình…nhưng tới lúc tuổi già sức yếu lại không nơi nương tựa, không người phụng dưỡng…Tại sao chúng ta không chắp cánh yêu thương của chúng ta đến với họ để niềm vui, hạnh phúc được nhận đôi, để niềm tin yêu trong cuộc sống được lan tỏa nhỉ..?? “Ta hay chê cuộc đời méo mó. Tại sao ta không tròn từ trong tâm”
          Chúng tôi lại có dịp ngồi bên nhau, chia sẻ những cảm nhận và bao suy tư khi tận mắt, chạm tay vào bao điều mà vô tình hay cố ý chúng ta từng lãng quên. Xúc động nhất vẫn là sự chia sẻ thẳng thắn của Phương Uyên – một thành viên của Gia Đình Tuệ Uyển An Lạc Hạnh ở Nha Trang. Phương Uyên bảo: “Uyên từng nghĩ rằng mấy công việc đi & cảm nhận như thế này thật ra chỉ phù hợp với các bạn có tính trầm lắng hơn những người năng động như Uyên. Và Uyên từng viện rất nhiều lý do khi thầy Tường Thanh gọi đi lần đầu. Và khi tận mắt chứng kiến, Uyên lại nghĩ ngay đến mẹ Uyên và nghẹn ngào. Im lặng trong câu hỏi của mẹ là một ngày nào đó Uyên có đưa mẹ vào Viện Dưỡng Lão hay không?. Chính có dịp đi như thế này với lời đe của thầy Tường Thanh giúp cho Uyên thấy có rất nhiều ý nghĩa”. Cùng sự chia sẻ của Phương Uyên, bạn Trung Lương cũng bộc bạch tâm sự rằng :  “Bạn chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có lúc mình tham gia vào một nhóm nào đó để đi thăm hỏi như thế này. Vì là một “bản đồ di động” của bạn mình nên cũng là dịp để Trung Lương ý thức rõ hơn sự yêu thương.
Hay sự chia sẻ của Loan Hồ viết trên Facebook của mình : Trong cuộc sống, có quá nhiều điều khiến chúng ta phải suy nghĩ. Thực trạng giới trẻ hiện nay bỏ bê gia đình để chạy theo tiếng gọi của nhiều thứ xa hoa đang trở nên khá rầm rộ. Chuyến đi vừa qua đã giúp con suy ngẫm lại cuộc đời, nó đã cho con nhiều trải nghiệm mới. Tiếng gọi "Mẹ! Cha!", nó thiêng liêng lắm nhưng có lẽ các cụ sẽ không còn được nghe ai đó thốt lên nữa. Chín tháng cưu mang, mang nặng đẻ đau và chạy đôn chạy đáo chỉ để lo cho con có được cuộc sống bình yên như bao đứa trẻ khác. Ấy vậy mà, khi lớn lên rồi, họ có hiểu được tình thương bao la của Mẫu và Phụ thân đâu. Con cảm ơn Thầy Thien Di Thầy Hue Thuong Thầy Thich Tam Duc chị Châu ... và tất cả anh chị cùng các bạn đã cho con có được một chuyến đi ý nghĩa này. Con cảm thấy tự hào khi chạm ngực mình vẫn hãy còn được cài hoa hồng đỏ, lòng mừng ít mà xao xuyến lắng lo càng nhiều theo ngày tháng. Thấy sợ hãi một buổi nào đó, hoa sẽ phải thay bằng một màu trắng muốt ... Con nhận ra "Được ba mẹ la mắng là hạnh phúc lắm, bởi biết rằng mình vẫn chưa lớn và ba mẹ thì vẫn chưa già.." Bỗng dưng chùng lòng lại và cảm thấy mình thật đáng chê trách biết bao. Con kính lạy Hồng Ân Chư Phật gia hộ cho tất cả mọi người được bình an, thân tâm an lạc. A Di Đà Phật”.
          Và tôi lại nghĩ rằng đó là tương lai của chúng ta, không ai bước qua khỏi bốn sự thống khổ của cuộc đời : Sinh, lão, bệnh, tử. Và biết chừng, ngày mai ở nơi đó có ta.

                                                                                      Sài Gòn, ngày 2/7/2012
Những khoảnh khắc đọng lại:
 





















































Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

1 nhận xét

  1. cám ơn Admjn vì đã chia sẽ những khoảnh khắc như thế!!! Nam mô Thiện Ý Phật

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét