DƯ ÂM CHUYẾN ĐI

Có thể đo núi cao ngàn dm, sông sâu ngàn thước nhưng có một th không th nào đo được. Đó là “ân tình”. Chính vì “ân tình” ca các bc Thin Tri Thc trong mái nhà Tu Uyn An Lc Hnh yêu thương đã cho chúng con một chuyến dã ngoi mang đy ý nghĩa. Một chuyến v ngun vi mc đích : “Tìm hiu nhng nét văn hóa Pht Giáo: đi sng an lc, kiến trúc, m thc. Gii thiu Bnh vin Pht Giáo đu tiên ti nước ta, giao lưu, chia sẻ, nâng cao tinh thn tp th, đoàn kết”.
Loay hoay mãi giữa dòng ngược xuôi, đôi khi chúng con rối bi mi lúc gp khó khăn, hay trc tr. Cm by ca cuc sng thì vô b không ít ln làm chúng con chao đo, ngã nghiêng. Xa nhà t lp và thích nghi mt môi trường mi, không người thân yêu bên cnh ch che, không ba cơm ấm áp cùng gia đình. Khi ráng chiều buông mình, hay bình minh thc gic cũng mt mình lng l đi v nơi căn gác. Cô đơn, lạc lõng. Chính ý nguyn này ca các quý Thy như ngọn đuc sáng thp gia đêm ti, mang theo nim yêu thương sưởi m nhng trái lòng đơn côi, niềm tin, ân tình giúp chúng con mnh m hơn, nghị lc hơn để đi nt chng đường đang dang d.

Xuyên suốt cuc hành trình, chúng con được quý Thy truyn đt kiến thc bng nhng bài hát, bng nhng s chia rt chân tình. Bn b t đây tm gác li đ đón ngọn la yêu thương nồng cháy t quý Thy trao tay. Nó không hin hu bng l vt, không ch đơn thuần bng mt thy, tai nghe. Mà chúng con thành tâm lng lòng cm nhn giây phút thiêng liêng khi chp tay búp sen l Pht.

Chúng con từng đc câu chuyn về Ngài, rời lâu đài, t b thế gii ngc ngà hoa l ra đi. Vòng quanh bo đin chúng con nghĩ gì? Phút giây y chúng con mong mi th chm chm trôi, khonh khc thn nhiên này được my khi v li. T lúc bước vào chng đường đu tiên, mt mi còn nng trĩu trong cái đầu chúng con. Nhưng khi xe dừng li và chân chúng con chm vào bc thang đu tiên cũng là lúc gió thi trôi bao u bun đang ng tr. Chúng con nói cười vô tư như khi mình vừa ln, nghiêm trang tiến vào chánh đin, và:
                           Chốn nay đây mang về con có lẽ
                          Giọt yêu thương mới mẻ đến lạ kì
                         Giúp chân con vững mạnh những bước đi
                        Dẫu vấp váp con cũng bền tâm trí
Bỗng dưng trong chúng con như được tiếp thêm sc mnh, ý thc rõ hơn con đường tiếp ni mà chúng con s đi. Âm thanh, cnh sc chn này khiến mê say lòng chúng con biết my. Du có nng đã đng thng gia đnh đu, oi nng, nóng bc nhưng qua mọi li đi, chúng con vn tn dng mi phút giây dn trôi đ ghi du biết bao là k nim, đ nuôi nng lòng mình thêm nhiu cm xúc.
Có một con đường chúng con vẫn hay đùa nó ging như con đường tình yêu. Đi dưới hàng cây xanh thm, bóng mát che quanh, mi mt nhc tan biến, ch còn li nhng n cười trong vt trong veo lan ta. Nhng hình nh vô tư vui đùa cùng nắng s khiến lòng người say đm như vừa gi ra hết bao nhc nhn.Con đường tình yêu y đưa chúng con đến Ni Vin Thin Hòa, chúng con l Pht và có mt bui cơm trưa thật đúng nghĩa dưới s hướng dn ca quý Thy. Sc nng ca tng ht cơm từ người nông dân làm nên, cng rau, chén trà…là bài học quý khiến chúng con không khi git mình vì s hoang phí ca chính mình. Chúng con ăn trong im lng đ cm nhn được đy đ hương vị ca nó vi bàn tay khéo léo và tài tình ca các quý Cô ti Ni Vin. Đi đến nơi đâu, chốn nào trong cuc hành trình, mọi khi ct bước ra đi vn in đm trong chúng con nhiu k nim.
Chúng con nhớ mãi bài hc v giá tr cuc sng, v cái tôi và s chiếm hu ca Thy Thích Thin Thun ti Vin Chuyên Tu Vn Hnh. Bài hc tưởng chng như đơn giản mà thâm sâu vi diu. Có ai ngờ rng cái tôi to ln đy ry trong chính ngay bn thân ca mình. Chia tay Thy, chia tay nhng rng tre, bao thm c êm đm chúng con tiếp tc cuc hành trình chng chút nào mi mt. Bao gương mặt luôn cht cha nhng n cười, s phn khi. Dù chúng con không đến vi nhau t mt mái nhà, t mt tôn giáo nhưng chúng con cũng cm thy rt chân tình khi chia s cho nhau cái mũ gia tri nng, chiếc khăn nh lau sch m hôi….Ý nghĩa ca t đoàn kết giúp chúng con tr nên gn gũi và yêu thương nhau hơn….
Từ đồng bng, chúng con tiến v núi ngàn sâu thm. Con đường đến chùa Pht Quang  quanh co, un khúc. Nó mát du ging như Đà Lt thiên đường. Đến nơi, nghe tiếng sui reo thì cm giác nh nhàng đang bay bng. Núi rng hoang sơ nhưng tấp np nhng người hành hương tìm chốn tâm linh an lành nơi cửa Pht. Có chú chó qun quanh chân chúng con va như mừng r va như đón chào một cách thân thin và m áp. Chúng con nhanh chóng l Pht và tham quan, hòa mình vào gió, vào tiếng sui reo, bn b nào ri cũng dường như tan chảy theo dòng sui.
 Xuôi dòng, từ min núi rng bt ngàn chúng con tr v bin c mênh mông như “ân tình” và tấm lòng ca quý Thy dành tng cho chúng con trong ln dã ngoi này. Sóng v b d di, gào thét nhng âm thanh cun hút khiến chân sáo chúng con chưa kịp ngng ngh vi vàng như muốn lao vào bin c. Ôm bin c vào lòng cho tha nhng ước mong. Chúng con quay tròn bên nhau ca hát, biết bao trò chơi thú vị, cười hò reo, hát vang tưng bừng hòa quyn vào tiếng sóng bin ngân vang.
Thời gian trôi qua mau, ông mt tri bt đu đi ng. Bin chiu tr nên ni gió. Chúng con vi vã tr v trong nim hi tiếc, ước gì và ước gì thi gian ơi hãy quay trở li. Và bin hi, chúng ta tm bit nhau.
Lần đu tiên trong đi gia nhp sng phn hoa, chúng con có nhng phút giây ý nghĩa nht trong đi. Khao khát trong chúng con, mt khát khao tt đnh v mái nhà chung, mt nơi yêu thương chân tình cho chúng con đừng bao gi lc li. Cho nhng đa trẻ khi ri vòng tay cha m vn thy bên mình nhiu tiếng nói yêu thương. Cho chúng con được tr v ngôi nhà Tu Uyn An Lc Hnh yêu thương.
Phố đã lên đèn, mi con đường sáng rc. Chúng con đã có mt chuyến đi rt tuyt vi, đy p nhng tiếng cười và trôi đi ít nhiu mt mi. Cm ơn Thầy Tường Thanh, Thy Hong Đạt cùng nhng quý Thy đi trong đoàn, cm ơn Như Thành, Thanh Khương và hai chị em Phương Uyên. Một chuyến đi có quá nhiu giá tr và ý nghĩa trong lòng chúng con, dư âm và cảm xúc vẫn còn nguyên vn, du nng mi đã lên, ngày mi bt đu cho nhng lo toan kế tiếp.

                                Lê Mỹ Châu (BDL) – kế toán công ty xây dng


Tags: , , ,
Qúy đọc giả thân mến! Tuệ Uyển An lạc hạnh’s Blogger là nơi chia sẻ tình Yêu thương và sự Hiểu biết. Vì vậy, khi đọc bài xong, quý vị vui lòng gởi lời nhận xét, đóng góp ý kiến để chúng tôi cũng như tác giả lấy đó làm kinh nghiệm giúp Tuệ Uyển An lạc hạnh ngày càng kiện toàn hơn. Tất cả những bài viết trong Blog, chúng tôi không giữ bản quyền tuy nhiên khi quý đọc giả cảm thấy thích đăng lại, xin vui lòng dẫn link nguồn và đầy đủ tên tác giả,kính mong quý đọc giả lưu tâm.


Nếu đã vui lòng viếng thăm
Thì xin hiến tặng hạt mầm yêu thương
Mong cho mọi sự cát tường
Hiểu biết trổi dậy, khỏi đường lầm mê.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-)

Đăng một nhận xét